'ดีเอสไอ' ปัดฝุ่นห้องขังเตรียมรับ 'เณรคำ'

'ดีเอสไอ' ปัดฝุ่นห้องขังเตรียมรับ 'เณรคำ'

"ดีเอสไอ" ปัดฝุ่นห้องควบคุมตัวเตรียมรับ "เณรคำ" ถึงไทย 4 ทุ่มพรุ่งนี้ เผยใช้ห้องขังที่อยู่ใกล้กับที่อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินพังงาใช้ถุงเท้าผูกคอตาย

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการรับตัว นายวิรพล สุขผล หรืออดีตเณรคำ ประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยหลังศาลแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกามีคำสั่งให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนข้อหาพรากผู้เยาว์ และกระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี ว่า ขณะนี้พ้นระยะเวลาในการอุทธรณ์คำสั่งศาลแล้ว พนักงานสอบสวนดีเอสไอและอัยการต่างประเทศที่เดินทางไปสหรัฐอเมริกา กำลังดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อรับตัวนายวิรพลแล้ว ตอนนี้เหลือเพียงขั้นตอนการรับตัวเท่านั้น โดยจะเดินทางไปเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศญี่ปุ่น และคาดว่านายวิรพลจะเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 19 ก.ค. เวลาประมาณ 22.00 น.เศษ ซึ่งเจ้าหน้าที่ส่วนพิเศษจะจัดชุดปฏิบัติการคดีพิเศษไปรับตัว จากนั้นจะนำตัวมาสอบสวนต่อที่ดีเอสไอ โดยจะคุมขังไว้ที่ห้องควบคุมชั้น 6 เพื่อเร่งสอบปากคำก่อนนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขังในวันที่ 21 ก.ค. ซึ่งผู้ต้องหาก็มีสิทธิ์ขอประกันตัว แต่ดีเอสไอจะค้านประกันเนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติกรรมหลบหนี

ส่วนคดีพรากผู้เยาว์จะหมดอายุความไปแล้วหรือไม่ยังต้องดูในรายละเอียด แต่ก็ยังมีคดีอื่นที่มีหมายจับอยู่ไม่ว่าจะเป็นคดีชำเราเด็ก ฉ้อโกงประชาชน และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวดีเอสไอได้ขอศาลออกหมายจับเมื่อปี 2556 และได้ชี้แจงศาลแคลิฟอร์เนียผ่านทางอัยการต่างประเทศ ถึงเหตุจำเป็นในการนำตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีในประเทศไทย เนื่องจากผู้ต้องหากระทำผิดและได้หลบหนีไป ทั้งนี้ ในการสอบสวนจะติดต่อสำนักพุทธศาสนา (พศ.)ให้มาร่วมสอบด้วย เนื่องจากบางคดีเป็นการอาบัติปาราชิต ซึ่งพศ.ได้ดำเนินการไปแล้ว ส่วนรายละเอียกต่างๆจะแถลงอีกครั้งหลังการสอบปากคำเสร็จสิ้นลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับห้องควบคุมตัวที่ดีเอสไอเตรียมไว้สำหรับคุมขังนายวิรพลระหว่างการสอบปากคำ อยู่ภายในอาคารดีเอสไอ ชั้น 6 ซึ่งเป็นเบื้องต้นคาดว่าจะใช้ห้องควบคุมที่ตั้งอยู่ใกล้กับห้องควบคุมที่อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงา ก่อเหตุใช้ถุงเท้าผูกคอในห้องขัง