‘แสนสิริ’จัดทัพบุกครึ่งปีหลังรุกเปิดโครงการ-ดันยอดตปท.

‘แสนสิริ’จัดทัพบุกครึ่งปีหลังรุกเปิดโครงการ-ดันยอดตปท.

“แสนสิริ”วาง 4 กลยุทธ์ทรานส์ฟอร์มอ จัดทัพผู้บริหารใหม่ เดินหน้าบุกตลาดต่างประเทศ วางเป้า 5ปี โกยยอด 1.2 หมื่นล้าน ผุดสำนักงานขายเจาะตลาดจีน 3 เมือง ครึ่งปีหลังลุยเปิด 16 โครงการใหม่ ดันยอดขายปีนี้ 3.4 หมื่นล้าน

นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเปลี่ยนองค์กรอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งทีมผู้บริหารและการดำเนินงานภายในองค์กร ภายใต้แผนงาน“แสนสิริ ทรานส์ฟอร์เมชั่น” (Sansiri Transformation) เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง ผลักดันให้เกิดการดำเนินงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ และปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการบุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น

4กลยุทธ์’ทรานส์ฟอร์เมชั่น

 โดยได้ตั้งทีมผู้บริหารที่เชี่ยวชาญแต่ละแผนกมาดำเนินงานและขับเคลื่อนองค์กร วางกลยุทธ์ทรานส์ฟอร์เมชั่น 4 ด้าน ประกอบด้วย การบริหารการเงิน,  การบริหารการพัฒนาโครงการ, การบริหารกลยุทธ์การตลาด และการบริหารด้านเทคโนโลยี

ทั้งนี้ บริษัทได้มอบหมายให้ นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ ดูแลด้าน Financial Transformation เพื่อบริหารการเงินในเชิงลึกและผลักดันให้บริษัทเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งนายวันจักร์ เป็นหนึ่งในผู้บริหารที่ร่วมก่อตั้งแสนสิริ ดูแลข้อมูลการเงิน โดยจะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางการเงินขององค์กร ตลอดจนการลงทุนในต่างประเทศ

พร้อมกันนี้ได้แต่งตั้งให้นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ ดูแลด้าน Project Transformation บริหารการพัฒนาโครงการปัจจุบันและในอนาคต ขณะนี้มีโครงการที่ต้องดูแลกว่า 100 โครงการทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนมองหาโอกาสขยายธุรกิจและเชื่อมโยงการทำธุรกิจใหม่ ซึ่งนายอุทัย จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น หลังจากได้ปรับเปลี่ยนจากตำแหน่งเดิมที่ดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม

ชูการตลาด-ดิจิทัลเจาะลูกค้า

ขณะเดียวกัน ได้แต่งตั้งให้นางอรุณภรณ์ ลิ่มสกุล รองกรรมการผู้จัดการสายงานการตลาด ดูแลด้าน Marketing Transformation บริหารงานด้านกลยุทธ์การตลาด เน้นเข้าถึงผู้บริโภคให้ตรงกลุ่มและหลากหลายมากขึ้น มุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภค(customer centric) และใช้สื่อดิจิทัลเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น นางอรุณภรณ์ มีประสบการณ์ด้านการตลาดในสายงานธุรกิจโทรคมนาคมมาก่อน 

 พร้อมทั้งแต่งตั้ง นายทวิชา ตระกูลยิ่งยง ประธานผู้บริหารสายงานเทคโนโลยีและวิเคราะห์ข้อมูล มาดูแลด้าน Technology Transformation มุ่งเน้นบริหารด้านเทคโนโลยีที่ครอบคลุมทั้งเทคโนโลยีด้านอสังหาฯและการอยู่อาศัย (living) โดยอาศัยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ทำงานของนายทวิชา ในสายงานไอทีทั้งในองค์กรใหญ่และต่างประเทศ รวมถึงธุรกิจรีเทล

“แสนสิริ เป็นผู้กำหนดทิศทางตลาดในไทยมายาวนาน จากนี้วางเป้าหมายมุ่งสู่โกลบอลมากขึ้น จึงก็ต้องปฎิวัติองค์กรในเชิงรุก เชื่อว่ากลยุทธ์ทรานส์ฟอร์เมชั่นครั้งนี้จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายทั้งยอดขายและวิสัยทัศน์ได้” นายอภิชาติ กล่าว

ดันยอดต่างประเทศ 1.2หมื่นล้าน

นายอุทัย กล่าวว่าภาพรวมยอดขายของแสนสิริช่วงครึ่งปีแรกเติบโต 20% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน หรืออยู่ที่ 15,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 42% จากเป้าหมายยอดขาย 36,000 ล้านบาทในปีนี้ โดยยังเหลือยอดขายอีก 21,000 ล้านบาท ที่จะเข้ามาเพิ่มเติมในช่วงครึ่งปีหลัง ปัจจัยที่ทำให้ครึ่งปีแรกยังเติบโตมาจากการกระจายตลาดหลายเซ็กเมนท์ และการกรตุ้นยอดขายจากตลาดต่างประเทศมากขึ้น

ปัจจุบันบริษัทเข้าไปทำตลาดต่างประเทศแล้วกว่า 4-5 ประเทศ เพื่อขับเคลื่อนให้ยอดขายต่างประเทศปีนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 8,000 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 5,418 ล้านบาท  ทั้งนี้ตั้งแต่บริษัทรุกหนักตลาดต่างประเทศตั้งแต่ปี2557 ที่เริ่มจากยอดขาย 1,492 ล้านบาท เติบโตมาต่อเนื่อง ซึ่งตลาดจีนและฮ่องกง ขยายตัวมากกว่าตลาดอื่นๆ 

บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายตลาดต่างประเทศ เพิ่มขึ้นไปยู่ที่ 12,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี คิดเป็นสัดส่วน 30% ของพอร์ตรายได้ จากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 18% โดยปีนี้มีแผนเข้าไปตั้งสำนักงานที่จีน ใน 3 เมือง คือ เซี่ยงไฮ้ เสิ่นเจิ้น และกวางโจว เพื่อให้บริการลูกค้าจีนเพิ่มเติม จากปัจจุบันมีสำนักงานในปักกิ่ง และสิงคโปร์ รวมถึงมีแผนเดินหน้าทำกิจกรรมซีอาร์เอ็มกับตลาดสิงคโปร์และฮ่องกงต่อเนื่อง

ครึ่งปีหลังเปิด16โครงการ 4.4หมื่นล้าน

สำหรับแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ช่วงครึ่งปีหลังยังมีอีก 16 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 44,460 ล้านบาท แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 7 โครงการ มูลค่า 22,350 ล้านบาท บ้านเดี่ยว 8 โครงการ มูลค่า 16,150 ล้านบาท และทาวน์เฮ้าส์ 1 โครงการ มูลค่า 760 ล้านบาท  โดยปีนี้วางเป้าหมายเปิดตัว 19 โครงการใหม่ ครึ่งปีแรกเปิดตัวแล้ว 3 โครงการ

กลยุทธ์สำคัญที่จะเข้ามาช่วยเสริมการทำตลาดครึ่งปีหลัง ประกอบด้วย โครงการร่วมทุนกับพันธมิตร“บีทีเอส”  ซึ่งมีแผนเปิดอีก 3 โครงการ มูลค่า 10,000 ล้านบาท  นอกจากนี้มองหาพันธมิตรเพิ่มเติม  

รวมถึงแผนทำตลาดโครงการไฮเอนด์ เปิดตัวแบรนด์“บ้านแสนสิริ” ที่จะกลับมาเปิดตลาดอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากไม่ได้นำแบรนด์นี้มาทำตลาดกว่า 10 ปี ตลอดจนการรุกตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะขยายตลาดญี่ปุ่นมากขึ้นผ่านโครงการในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) และการขยายรายได้จากการลงทุนในธุรกิจ “พร็อพเทค”

ล่าสุด ได้ลงทุนด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เพิ่มเติม เพื่อเปิดตัวหุ่นยนต์ “แสนดี”ที่จะเริ่มนำมาให้บริการลูกบ้านภายในโครงการคอนโด เดอะ โมนูเมนต์ สนามเป้า  ในปีนี้เป็นโครงการแรก 

สำหรับปีนี้วางเป้าหมายรายได้ 34,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ยอดขายโครงการ 28,000 ล้านบาท และรายได้อื่นๆ เช่น การบริการและงานบริหารโครงการ 6,000 ล้านบาท สำหรับงบลงทุนซื้อที่ดินปีนี้ที่วางไว้ 9,000 ล้านบาท ปัจจุบันใช้ไปแล้วกว่า 6,000 ล้านบาท