ฝรั่งพิเรนขอโทษการรถไฟ-ยันมีวีซ่าอยู่ไทยถูกต้อง

ฝรั่งพิเรนขอโทษการรถไฟ-ยันมีวีซ่าอยู่ไทยถูกต้อง

"เนท" ฝรั่งพิเรนเจ้าของคลิปวางเหรียญบนรางรถไฟ โร่ขอโทษ "รฟท." เตรียมทำคลิปโปรโมทการท่องเที่ยว เพื่อรับผิดชอบ ยืนยันมีวีซ่าอยู่ไทยถูกต้อง

ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นายนาธาน บาร์ทลิ่ง หรือ เนท  ยูทูปเบอร์ เจ้าของแชลแนล My Mate Nate เข้าพบ นายทนงค์ศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการรฟท. พร้อมด้วยพล.ต.ต.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ (ผบก.รฟ) และฝ่ายกฎหมายของการรถไฟ หลังจากได้ทำคลิปวีดีโอทดสอบความแข็งแกร่งของเหรียญประเทศต่างๆ ด้วยการนำไปวางไว้ที่รางรถไฟเพื่อให้รถไฟทับและดูผลว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งวีดีโอดังกล่าวได้เผยแผ่ในยูทูป ต่อมาเป็นกลายเป็นวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย 

นายทนงค์ศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากคลิปวิดีโอดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ในโซเชียล การถไฟฯ ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประเวศทันทีเพื่อให้ดำเนินคดีตามพ.ร.บ.พระราชบัญญัติจัดวางการรถไฟและทางหลวง พ.ศ.2464  ซึ่งความผิดดังกล่าวเข้าข่าย บุกรุกพื้นที่เขตของการรถไฟฯ ถือเป็นความผิดฐานลหุโทษ เช่น ผู้บุกรุกที่ดิน ฯลฯ เพราะเป็นพื้นที่ให้บริการประชาชนต้องมีการอนุญาตจึงจะเข้าไปได้ เช่น การถ่ายทำภาพยนตร์ ส่วนจะมีความผิดในมาตรา 230 ตามประมวลกฎหมายอาญา ที่ว่าด้วย ผู้ใดเอาสิ่งใด ๆ กีดขวางทางรถไฟหรือทางรถราง ทำให้รางรถไฟหรือรางรถรางหลุด หลวมหรือเคลื่อนจากที่ หรือกระทำแก่เครื่องสัญญาณจนน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่การเดินรถไฟหรือรถราง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาทถึง 140,000 บาท หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวน สำหรับการชำระค่าเสียหายที่รางรถไฟได้รับจากการทดลองนั้น อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ของการรถไฟฯลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียทั้งหมด ซึ่งบริษัท My Mate Nate Studio จำกัด ต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหาย  

ทั้งนี้ที่ผ่านมาการรถไฟฯได้มีการชี้แจงว่ากระทำดังกล่าวไม่ได้ส่งผลให้รถไฟตกรางได้ในทันทีทันใด เนื่องจากรถไฟและล้อรถไฟทำด้วยเหล็กที่มีความแข็งแรงมาก ส่วนเหรียญทำด้วยดีบุกซึ่งมีความแข็งน้อยกว่า แต่ในระยะยาวหากเกิดเหตุการณ์ซ้ำ ๆบ่อย ๆ  สะสมนาน ๆ อาจจะทำให้อุปกรณ์สึกหรอ และส่งผลให้เกิดเหตุขึ้นได้ การกระทำเช่นนี้อาจทำให้ตัวผู้กระทำเองหรือผู้อื่นได้รับอันตรายจากวัตถุที่รถไฟทับแล้วกระเด็นไปโดนร่างกาย รวมทั้งการเข้ามาในเขตทางรถไฟ อาจโดนรถไฟเฉี่ยวชนจนบาดเจ็บหรือถึงแก่ชีวิตได้

ด้านนายนาธาน กล่าวว่า ตนรู้สึกเสียใจและได้ขอโทษการรถไฟฯ ที่บุกรุกเข้าไปในพื้นที่โดยไม่ขออนุญาต ซึ่งคลิปวีดีโอดังกล่าวทำให้การรถไฟเสื่อมเสียชื่อเสียงรวมถึงตนด้วย โดยหลังจากนี้ตนจะขอแก้ไขด้วยถ่ายทำรายการที่มีเนื้อหาโปรโมทการท่องเที่ยวของการรถไฟฯ และการท่องเที่ยวในประเทศไทยเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบและแก้ไขสิ่งที่ตนทำผิด แต่อย่างไรก็ตามเนื้อหาการถ่ายทำจะต้องมีการประสานงานกับการรถไฟอีกครั้ง ส่วนกรณีที่มีกระแสว่าการทำคลิปดังกล่าวเป็นการทำคลิปเพื่อโปรโมทตัวเองนั้นยืนยันว่าตนไม่ได้ทำคลิปขึ้นมาเพื่อสร้างกระแสให้ตัวเองอย่างแน่นอน 

"ส่วนการอยู่เมืองไทยของตนนั้นตนอยู่อย่างถูกกฎหมายมีวีซ่าประเภท Non-B และทำงานในบริษัท My Mate Nate Studio จำกัด ทั้งนี้ยังมีการจ่ายเงินภาษีให้ประเทศถูกต้องตามกฎหมาย และตนกำลังจะได้รับ Work Permit หรือใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย" นายนาธาน กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ นาธาน บาร์ทลิ่ง หรือ เนท ได้แถลงข่าวเสร็จสิ้นได้มีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเข้าขอตรวจสอบเอกสาร ซึ่งในเวลานั้นทางด้านเนทไม่ได้เตรียมเอกสารดังกล่าวมาแจ้งว่าอยู่ที่บริษัท ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้เนท เข้ามาชี้แจงกรณีการอยู่ทำงานในเมืองไทยต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอีกครั้ง