'แอริโซนา' เผชิญน้ำป่าไหลหลาก-ดับ 9

'แอริโซนา' เผชิญน้ำป่าไหลหลาก-ดับ 9

เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติทอนโทในรัฐแอริโซนาของสหรัฐเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้กลุ่มคนที่กำลังเล่นน้ำอยู่ในพื้นที่เสียชีวิต 9 คน ซึ่งรวมถึงมีเด็กชาย วัย 13 ปี และยังมีสูญหาย 1 คน

สำนักข่าวท้องถิ่นในสหรัฐรายงานว่า เจ้าหน้าที่ส่งเฮลิคอปเตอร์และทีมกู้ภัยราว 40 คนเดินเท้าเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อค้นหาและกู้ร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นเด็ก 5 คนและผู้ใหญ่ 4 คน อายุตั้งแต่ 2 ปีถึง 60 ปี เจ้าหน้าที่พบว่าร่างของเหยื่อบางรายถูกแรงน้ำซัดกระเด็นไปไกลห่างจากแม่น้ำกว่า 3 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่พบผู้รอดชีวิต 4 คน ก่อนที่จะให้ความช่วยเหลือและนำตัวส่งโรงพยาบาลในเวลาต่อมา

เหตุน้ำป่าไหลหลากบริเวณแหล่งน้ำพุเย็น ซึ่งรู้จักกันในชื่อ ธารน้ำเอลลิสัน หรือจุดเล่นน้ำวอเตอร์วีล เป็นแหล่งพักผ่อนยอดนิยมของบรรดานักท่องเที่ยว ที่สามารถเดินทางไปถึงได้ไม่ยาก สถานที่ดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากฟินิกซ์ เมืองเอกของรัฐแอริโซนาไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 100 เมตร

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นโดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า อีกทั้งยังเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพียงแต่อาจสูญเสียไม่มากเหมือนอย่างในครั้งนี้ ทางการจึงควรมีมาตรการป้องกันไม่ให้ประชาชนเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูมรสุม เพื่อป้องกันเหตุอันตราย