'ส.อ.ท.' ชี้เศรษฐกิจครึ่งปีหลังฟื้นตัวต่อเนื่อง

'ส.อ.ท.' ชี้เศรษฐกิจครึ่งปีหลังฟื้นตัวต่อเนื่อง

"ส.อ.ท." เผยเศรษฐกิจครึ่งปีหลังมีทิศทางฟื้นตัวต่อเนื่อง ชี้มาตรการกระตุ้นภาครัฐช่วยหนุน คาดทั้งปีขยายตัว 3.5-4% จับตาค่าเงินผันผวน

นายเจน นำชัยศิริ ประธานกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง 2560 ยังมีทิศทางสดใสฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงขับเคลื่อนสำคัญจากการใช้จ่ายและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายโครงการของภาครัฐ ซึ่งจะสนับสนุนความเชื่อมั่นและทำให้ภาคเอกชนมีการลงทุนตาม รวมทั้งการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และการส่งออกที่คาดว่าจะขยายตัวถึงร้อยละ 3.5 – 4 ในปีนี้ ส่งผลให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี 2560 คาดขยายตัวร้อยละ 3.5 - 4

สำหรับปัจจัยเสี่ยง ยังเป็นเรื่องของค่าเงินที่ผันผวน โดยเชื่อมั่นว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งแนะผู้ประกอบการเตรียมมือรับความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนที่จะเกิดขึ้น ขณะเดียวกันยอมรับว่า พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวส่งผลต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ รวมทั้งอุตสาหกรรมก่อสร้าง จึงแนะผู้ประกอบการให้ปรับตัวโดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาประยุกต์ใช้ในธุรกิจมากขึ้น เพื่อทดแทนการใช้แรงงานคน พร้อมพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น