จนท.โร่แจ้งความเอาผิดฝรั่งนำเหรียญวางบนรางรถไฟ

จนท.โร่แจ้งความเอาผิดฝรั่งนำเหรียญวางบนรางรถไฟ

เจ้าหน้าที่รถไฟโร่แจ้งความตำรวจ สน.ประเวศ เอาผิดฝรั่งพิเรนนำเหรียญวางบนรางรถไฟ พร้อมตั้ง 2 ข้อหาหลังตรวจสอบพบร่องรอยบนรางรถไฟทั้ง 2 ฝั่ง

จากกรณีคลิปวีดิโอยูทูป ชื่อ My Mate Nate โดยมีชาวต่างชาติคนหนึ่ง ได้ทำการทดลองนำเหรียญต่างประเทศจำนวนมากวางบนรางรถไฟ และรอให้ขบวนรถไฟทับ เพื่อทดสอบความแข็งแรงของเหรียญ ซึ่งคลิปดังกล่าวมีผู้เข้าไปดูเป็นจำนวนมาก มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมให้ความเป็นห่วงเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินรถนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ สน.ประเวศ - เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 กรกฎาคม 2560 นายสืบ ประทุมศิริ เจ้าพนักงานอาณาบาล , นายเจษฎา จิกิตศิลปิน นายสถานีบ้านทับช้าง พร้อมฝ่ายกฎหมายของการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.ประเวศ เพื่อให้สืบสวนสอบสวนนำผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พระราชบัญญัติจัดวางการรถไฟ และทางหลวง พ.ศ.2464

จากนั้นเวลา 12.15 น. พ.ต.อ.อลงกรณ์ ศิริสงคราม ผกก.สน.ประเวศ พร้อมด้วยพ.ต.อ.กิตติ กลิ่นสังข์ ผกก.1 บก.รฟ. พ.ต.ท.ผล เจริญผล สว.ส.รฟ.มักกะสัน เจ้าพนักงานอาณาบาล นายสถานีบ้านทับช้าง ได้ร่วมกันลงพื้นที่ไปตรวจสอบร่องรอยรางรถไฟ บริเวณเสาสัญญาณเตือน เลขที่ 218-3 / สทล.เลขที่ 22 ใต้สะพานทางด่วนถนนกาญจนาภิเษก มอเตอร์เวย์ (ชลบุรี-บางปะอิน) ห่างจากสถานีรถไฟทับช้าง 1.5 กม. ถ.เฉลิมพระเกียรติ แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพฯ พบร่องรอยการกดทับบนรางรถไฟ บริเวณขาล่องเข้ากรุงเทพฯ มีร่องรอยเหรียญจำนวน 28 รอย ขาขึ้นมุ่งหน้าอรัญประเทศ มีรอยเหรียญจำนวน 10 รอย นอกจากนี้บริเวณรางรถไฟยังพบเหรียญเงินตราต่างประเทศ ซึ่งเป็นเหรียญของฮ่องกง มูลค่า 20 เซน สภาพเสียหายตกอยู่ โดยคาดว่านายนาธาน ใช้ทดลองประกอบในคลิปดังกล่าว

พ.ต.อ.อลงกรณ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จากการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนายนาธาน บาร์ลิ่ง หรือ มายเมทเนท ยูทูปเบอร์ชื่อดัง อายุ 24 ปี และเพื่อนนายนาธาน ที่ร่วมกันทำคลิปวางเหรียญบนรางรถไฟ ใน 2 ข้อหา ตามพระราชบัญญัติจัดวางการรถไฟและทางหลวง พ.ศ. 2464 ในมาตรา 84 ผู้ใดบังอาจเข้าไปในที่ดินรถไฟ นอกเขตที่ที่อนุญาตให้ประชาชนเข้าไป ท่านว่ามันมีความผิดฐานลหุโทษ ต้องระวางโทษปรับขั้น 1 และมาตรา 87 ผู้ใดทำให้รถ สิ่งปลูกสร้าง เครื่องจักร หรือสิ่งใดๆอันเป็นทรัพย์สมบัติของรถไฟเสียหายหรือชำรุดท่านว่ามันมีความผิดฐานลหุโทษต้องระวางโทษปรับขั้นที่ 1 ส่วนพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐาน นอกจากนี้หากเจ้าหน้าที่การรถไฟตรวจสอบพบว่ารางรถไฟเสียหาย ก็จะดำเนินคดีในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาใน 2 ข้อหาประกอบด้วยทำให้เสียทรัพย์ และข้อหาบุกรุก ทั้งนี้จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบร่องรอยความเสียหายบนรางรถไฟทั้ง 2 ฝั่ง และเจอพยานหลักฐานเป็นเหรียญจำนวน 1 เหรียญตกอยู่ในที่เกิดเหตุด้วย

พ.ต.อ.อลงกรณ์ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้พนักงานสอบสวน จะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และคาดว่าจะออกหมายเรียกทั้ง 2 คน ได้ภายในวันนี้ และกำหนดให้มาพบภายในวันพุธที่ 19 กรกฎาคมนี้ สาเหตุที่ต้องดำเนินคดี เนื่องจากหากไม่ทำอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ จึงขอฝากไปยังประชาชนว่า การวางสิ่งของบนรางรถไฟนั้น มีความผิดตามกฎหมายส่งผลอันตรายต่อรถไฟได้

พ.ต.อ.อลงกรณ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีการทารุณกรรมสัตว์ที่นายนาธาน ถูกแจ้งข้อกล่าวหาไว้ในท้องที่ สน.ห้วยขวาง และต่อมาทาง สน.ห้วยขวาง ได้ส่งเรื่องให้ สน.มักกะสัน แต่สุดท้ายเมื่อมีการตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องพบว่า อยู่ในอำนาจการสอบสวนของ สน.ประเวศ ดังนั้นทาง สน.มักกะสัน จึงได้ส่งเรื่องดังกล่าวมาให้ สน.ประเวศ ทำการสอบสวน ซึ่งจะดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพิ่ม หากพบว่ามีผิดจริงก็จะแจ้งข้อกล่าวหาทารุณกรรมสัตว์เพิ่มเติมต่อไป

ด้านเจ้าหน้าที่การรถไฟ เปิดเผยว่า การกระทำที่นายนาธานและเพื่อนทำนั้น ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และการกระทำดังกล่าวอาจเป็นอันตรายกับตนเอง และผู้อื่นได้ ทั้งนี้อาจเกิดพฤติกรรมลอกเลียนแบบกับกลุ่มวัยรุ่นได้เช่นกัน สำหรับการกระทำของนายนาธานและเพื่อนจะส่งผลกระทบสร้างความเสียหายกับการรถไฟฯ มากน้อยแค่ไหนต้องรอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคทำการตรวจสอบก่อนจึงจะระบุได้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พบว่าบ้านเช่าของนายนาธานนั้น อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุเพียง 100 เมตรเท่านั้น คาดว่านายนาธาน อาจจะขี่ รถจยย.ออกมาทำการถ่ายทำการวางเหรียญบนรถไฟ ขณะนี้คาดว่าน่าจะมีผู้ร่วมก่อเหตุ 2 คน คือนายนาธาน และคนไทยที่ยังไม่ทราบว่าเป็นใครร่วมก่อเหตุด้วย ซึ่งจะได้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป