Retail Market Monitor (17 ก.ค.60)

Retail Market Monitor (17 ก.ค.60)

สัปดาห์นี้ติดตามงบธนาคารและประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นและยุโรป

หุ้นโลกโดยรวมยังได้ปัจจัยบวกจากท่าทีผ่อนคลายของธนาคารกลางสหรัฐฯ หลังการแถลงกลางปีต่อรัฐสภาในสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้ตลาดเริ่มมองว่าเฟดอาจไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงเวลาที่เหลือ สะท้อนผ่านความน่าจะเป็นของการขึ้นดอกเบี้ยรอบการประชุม ก.ย.และธ.ค.ที่ 8% และ 46% สินค้าโภคภัณฑ์ฟื้นขึ้นจากเงินเหรียญสหรัฐฯ อ่อนค่าลง ขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินมีแรงขายทำกำไรจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ต่ำลงในช่วงสั้น สำหรับหุ้นไทยเรายังคงคาดหวังจิตวิทาการเก็งกำไรเชิงบวก โดยมีกรอบการเคลื่อนไหวช่วงสั้นจำกัด ระหว่างรอผลการดำเนินงานไตรมาส 2/60 ของกลุ่มธนาคาร ซึ่งอาจตามมาด้วยแรงทำกำไรระยะสั้นหากตัวเลข NPL ไม่ชะลอหรือการตั้งสำรองสูงกว่าที่คาด ขณะที่ปัจจัยภายนอกติดตามการส่งสัญญาณของธนาคารกลางญี่ปุ่นและยุโรปว่าจะมีการชะลอนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายหรือไม่?

เราเชื่อว่าอัตราผลผลตอบแทนพันธบัตรในระยะกลางยังมีทิศทางปรับขึ้น ซึ่งจะกลับมากระทบหนักกับหุ้นที่ซื้อขายด้วย valuation ที่แพงอีกครั้ง ดังนั้นยังควรหลีกเลี่ยงการเสี่ยงซื้อหุ้นในกลุ่มที่ PER สูง ขณะที่หุ้นที่มีแนวโน้มกำไรเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งโดยเชิงโครงสร้างหรือมีโมเมนตัมของกำไรที่เพิ่มขึ้น จะโดดเด่นกว่าตลาด เรามองหาจังหวะทยอยสะสมหุ้นกลุ่มธนาคาร บันเทิง โรงแรม และกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ การเก็งกำไรเลือกหุ้นที่ยัง Laggard และตั้งจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง // หุ้นแนะนำ GFPT, BANPU, SAPPE //เก็งกำไร TK*, ACAP*

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐฯ – ดัชนีดาวโจนส์ปิดทำนิวไฮติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากข้อมูลเงินเฟ้อและยอดค้าปลีกที่ซบเซาของสหรัฐได้ช่วยสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม การร่วงลงของหุ้นกลุ่มธนาคารได้สกัดแรงบวกในตลาด

โภคภัณฑ์ - น้ำมันเพิ่มขึ้น 1% เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับรายงานของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่ได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ และเนื่องจากมีการปิดท่อส่งน้ำมัน 1 ใน 2 ท่อในประเทศ สำหรับการส่งออกน้ำมันดิบบอนนี ไลท์ของไนจีเรีย ราคาโลหะและสินค้าเกษตรฟื้นตัวเล็กน้อยจากการอ่อนค่าขอเงินเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ค่าระวางเรือปรับเพิ่มขึ้น 1.35% สู่ 900 จุด

แก้พ.ร.บ.สลาก - ผอ.กองสลากเดินสายศึกษา "โมเดลต้นแบบ" เกมเสี่ยงโชค เสนอ ครม.แก้ พ.ร.บ. สลาก ทบเงินรางวัลใหญ่ 426 ล้าน ไปงวดถัดไป เปิดทางออกหวยออนไลน์ 3 ตัว 6 ตัว ดึงเงินใต้ดินเข้าระบบปีละแสนล้าน แก้สัดส่วนเงินเข้ากองทุนสลากเพื่อสังคมจาก 3% เหลือ 1% เพิ่มรายได้นำส่งรัฐปีละ 4,000 ล้าน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รายงานดังกล่าวอาจเป็นปัจจัยบวกต่อจิตวิทยาหุ้น LOXLEY (Not rated) การเก็งกำไรควรตั้งจุดตัดขาดทุน เนื่องจากกำไรไตรมาส 2 มักมีแนวโน้มชะลอตัวลงแรงจากไตรมาส 1

เร่งประมูลระบบราง - รัฐเตรียมเปิดประมูลโครงสร้างพื้นฐานระบบราง 11 โครงการ วงเงินกว่า 8.44 แสนล้าน ไร้อานิสงส์ดันเศรษฐกิจไทยปีนี้เหตุงบส่วนใหญ่เริ่มทยอยออกปีหน้า ทั้งนี้เรามองกลุ่มรับเหมาก่อสร้างเริ่มน่าสนใจเพียงแต่ความเสี่ยงระยะสั้นคือผลการดำเนินงานไตรมาส 2/60 ที่กำลังจะประกาศ ดังนั้นแนะนำรอเก็งกำไรหลังประกาศผลประกอบการ

ประเด็นติดตาม: 17 ก.ค. - GDP ไตรมาส 2/60 / 20 ก.ค. – ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นและยุโรป

แนวรับ 1568/แนวต้าน : 1580 จุด สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%
(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH)

หุ้นแนะนำ

• GFPT (22.50) : คาดการณ์กำไรไตรมาส 2/60 ที่ 493 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% QoQ และ 29% YoY จากการส่งออกไก่ที่แข็งแกร่ง อัตรากำไรขั้นต้นที่ดีและต้นทุนที่ควบคุมได้ ขณะที่คาดกำไรยังเร่งตัวขึ้นในไตรมาส 3/60 ขณะที่เราปรับเพิ่มราคาเหมาะสมเป็น 22.50 บาท และแนะนำซื้อ

• BANPU (24) : ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/60 คาดฟื้นตัวแข็งแกร่งจากหน่วยผลิตที่หงสาที่ดีขึ้น อีกทั้งสถานการณ์อุปทานตึงตัวที่ตอนเหนือของจีน คาดส่งผลบวกต่อราคาถ่านหินในระยะสั้น

• SAPPE (33.50) : คาดกำไรไตรมาส 2/60 เพิ่มขึ้น QoQ และ QoQ รวมทั้งสูงสุดในปีนี้จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะยอดส่งออก (65% ของยอดขายรวม) โดยเฉพาะจาก CLMV และตะวันออกกลาง ขณะที่ช่วงก่อนหน้าราคาถูกกดดันจากผลประกอบการปีก่อนและภาษีน้ำตาลมากเกินไป

• ประเด็นลงทุน: TK* (ซื้อขายที่เพียง PER 11 เท่า ปันผล 4.3% ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการบริโภคและราคาสินค้าเกษตร บริษัทปรับเป้าการปล่อยกู้ขึ้นเป็น 10% จาก 5%) / ACAP* (ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/60 คาดฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสปรับเพิ่มปล่อยกู้ขึ้นจาก 6 พันล้านบาท)