ปิ๊งไอเดียดึงธุรกิจตามรอยเกจิหนุนการค้ารุ่ง

ปิ๊งไอเดียดึงธุรกิจตามรอยเกจิหนุนการค้ารุ่ง

ประธานบอร์ด ททท.ผุดไอเดียไหว้พระตามรอยเส้นทางชีวิตเกจิอาจารย์ เล็งสร้างกิมมิคเชิญชวนภาคธุรกิจจัดทริปทางศาสนา ฟื้นฟูกำลังใจทำธุรกิจภายใต้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

นายกลินท์ สารสิน ประธานคณะกรรมการบริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า ในการมอบนโยบายให้ ททท. จัดทำแผนปฏิบัติการท่องเที่ยวปี 2561 ได้ให้แนวความคิดในการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยววิถีไทยที่มีเอกลักษณ์ มีเส้นทางที่น่าสนใจและเตรียมมอบให้ ททท.ไปผลิตเป็นแพ็คเกจนำเสนอนักท่องเที่ยว ได้แก่ เส้นทางตามรอยเกจิอาจารย์ในพุทธศาสนา ที่ชาวไทยให้ความเคารพสักการะ โดยนำเสนอความเป็นมาเป็นไปตั้งแต่เริ่มต้น แสดงให้เกิดเรื่องราวน่าสนใจในการเข้าสู่พุทธศาสนา และโยงนำเข้าสู่การเยี่ยมเยือนแหล่งท่องเที่ยว เช่น จัดเส้นทางตามรอยหลวงปู่ทวด ที่มีตำนานเล่าขานเรื่องเหยียบน้ำทะเลจืด ในจังหวัดสงขลา เป็นต้น

ทั้งนี้ หากมีการผลิตเป็นเส้นทางออกมา นอกจากวางกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวศาสนิกชนทั่วไปแล้ว จะสามารถนำเสนอให้กับเครือข่ายธุรกิจในเครือข่ายหอการค้าให้จัดทริปเดินทางภายในประเทศ ช่วยส่งเสริมตลาดได้อีกทางหนึ่ง เนื่องจากหอการค้าไทยที่มีอยู่ทุกจังหวัด เริ่มดำเนิน 4 โครงการจับคู่เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจระดับฐานรากไปแล้ว อาทิ 1 หอการค้า 1 ชุมชนท่องเที่ยว, 1 หอการค้า 1 สหกรณ์การเกษตร, 1 หอการค้า 1 ไร่ (ช่วยเกษตรกรทำรายได้เพิ่ม ตั้งเป้า 1 แสนบาทต่อปี) และ 1 บริษัท 1 วิสาหกิจชุมชน

ดังนั้น หากมีเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ก็สามารถกระตุ้นให้ภาคธุรกิจไปใช้บริการได้ โดยอาจมีการวางกิมมิคเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น มีเส้นทางตามรอยเกจิอาจารย์ สักการะเพื่อให้ทำมาค้าขึ้น เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ผู้ประกอบการในภาวะที่ธุรกิจชะลอตัว คาดว่าจะได้รับความนิยมอย่างมาก

สำหรับความคืบหน้าของคณะทำงานสานพลังประชารัฐ ด้านท่องเที่ยวและไมซ์ เรื่องการรวมตัวภาคเอกชนในนามสมาคมต่างๆ ตั้งบริษัทออนไลน์ ทราเวล เอเย่นต์ (โอทีเอ) ผลักดันดิจิทัล ทัวริสซึ่ม คาดว่าจะเปิดตัวบริการได้ใน 2 เดือน เนื่องจากได้บริษัทที่จะเข้ามาดำเนินการดูแลระบบแล้ว

ขณะที่การจดทะเบียนตั้งบริษัทอยู่ที่งบราว 20 ล้านบาท ซึ่งเป็นการระดมทุนจากภาคเอกชนทั้งหมด และมีเป้าหมายเพื่อเป็นช่องทางการทำตลาดซื้อขายผ่านออนไลน์ ช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มเอสเอ็มอีที่อาจะไม่มีงบประมาณเข้าถึงโอทีเอรายใหญ่ โดยจัดเก็บคอมมิชชั่นในระดับต่ำไม่เกิน 10% ซึ่งสามารถทำได้เพราะไม่มุ่งด้านการแสวงหากำไร แต่เก็บค่าใช้จ่ายมาเป็นค่าดำเนินงานเท่านั้น และจะเชื่อมระบบเข้ากับฐานข้อมูลด้านการท่องเที่ยว กับ เว็บไซต์ของ ททท.ได้โดยตรง

ส่วนการริ่เริ่มโครงการอะเมซิ่ง ไทย เทสต์ เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารและการเกษตรของไทยไปแล้วนั้น เตรียมการต่อยอดสร้างการรับรู้ระยะยาว กำหนดให้เดือน มิ.ย.ของทุกปีจัดงานเฟสติวัล โดยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กระจายแผนให้สมาชิกโรงแรมทั่วประเทศร่วมนำเสนอให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้ว่า เป็นช่วงเวลาแห่งเทศกาลอาหารของประเทศ