“หุ่นยนต์”ดูแลกลุ่มสูงวัยโซนฮิตงาน“อินเตอร์แคร์”

“หุ่นยนต์”ดูแลกลุ่มสูงวัยโซนฮิตงาน“อินเตอร์แคร์”

ปิดฉาก“อินเตอร์แคร์ เอเชีย 2017” คนแห่ชมงานคึกคัก ตลอด 3 วัน เงินสะพัด 500 ล้านบาท โซน “หุ่นยนต์”ดูแลกลุ่มสูงวัยโซนฮิต

ปิดฉากกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับงานอินเตอร์แคร์ เอเชีย 2017 (InterCare Asia 2017) งานแสดงสินค้าและนวัตกรรมด้านสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุระดับนานาชาติ ครั้งที่ 2 ) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 ก.ค. 2560 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ ที่จัดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุและการเตรียมความพร้อมประเทศไทยเพื่อก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมชมงานตลอดระยะเวลา 3 วันไม่ต่ำกว่า 5,000 คน เงินสะพัดภายในงานทั้งจากการเจรจาซื้อขายในรูปแบบธุรกิจต่อธุรกิจ และธุรกิจกับผู้บริโภค กว่า 500 ล้านบาท

โดยโซนที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน และประชาชนทั่วไปที่เข้ามาเยี่ยมชมภายในงาน คือ หุ่นยนต์เพื่อช่วยเหลือมนุษย์ทางด้านการแพทย์ ผลงานจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่พัฒนาจากแนวโน้มในอนาคตความต้องการที่จะนำหุ่นยนต์มาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยเหลืองานมนุษย์มีมากขึ้น โดยเฉพาะด้านการแพทย์ ซึ่งผลงานชิ้นนี้จะเข้ามาช่วยฟื้นฟูทางกายภาพแก่ผู้สูงอายุให้มีพัฒนาการทางกล้อมเนื้อดีขึ้น

ผลิตภัณฑ์ของใช้เพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะนวัตกรรมล่าสุดโดยผู้ประกอบการไทย จากแบรนด์ GoodAge วิจัยและพัฒนาสินค้า โดย บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นไลน์สินค้าใหม่ที่ต้องการจับกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีแนวโน้มเติบโต และผู้สูงวัยเป็นผู้ที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์เพื่อช่องปาก และผิวพรรณ ที่เข้าใจความต้องการ และสุขภาพของชาว Silver Gen เน้นทั้งคุณภาพ และการใช้งานที่อำนวยความสะดวก ให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น

เยลลี่สำหรับผู้สูงอายุ เป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจาก ITAP (สวทช.) เป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาเพื่อผู้ที่มีปัญหาในการเคี้ยวและกลืนอาหาร เพราะเนื้อนุ่มลิ้น รับประทานง่าย รสชาติอร่อย มีสารอาหารครบถ้วน ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เสริมโอเมก้า 3 (อีพีเอ/EPA) โปรตีน ใบแป๊ะก๊วยสกัด มีเส้นใยอาหารแคลเซียมและวิตามินแร่ธาตุสูงปราศจากกลูเตน (Gluten Free) ปราศจากน้ำตาล และปราศจากน้ำตาลแล็คโตส

ซุปข้นกึ่งสำเร็จรูป สำหรับผู้สูงอายุ เป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจาก ITAP (สวทช.) ผลิตจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ ผสมโภชนเภสัชที่สำคัญเหมาะสำหรับในแต่ละมื้ออาหารสำหรับผู้สูงอายุ ที่ต้องรับประทานอาหารที่มีเนื้อสัมผัสอ่อน ผู้ที่เบื่ออาหาร หรือทานอาหารได้น้อย และเป็นทางเลือกสำหรับผู้รักสุขภาพอีกด้วย

กำไลข้อมูลสุขภาพ” หรือ MEDICAL ID TAG BRACELET เพิ่มโอกาสรอดชีวิต เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน Medical ID Tag (แท็กข้อมูลประจำตัวทางการแพทย์) ป้ายขนาดเล็กที่เอาไว้สำหรับสวมใส่ในที่ต่างๆตามร่างกายในรูปแบบเครื่องประดับ ที่สามารถเก็บข้อมูลสำคัญทางการแพทย์เพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ข้อมูลเหล่านั้นจะทำให้ผู้พบเห็นหรือเจ้าหน้าที่ สามารถช่วยเหลือได้รวดเร็วและถูกวิธี ช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความรวดเร็วในการให้ความช่วยเหลือ

หุ่นยนต์ดินสอมินิ เป็นผลงานการพัฒนาของ บริษัท ซีที เอเชีย โรติกส์ จำกัด บริษัทของคนไทยที่ได้รัการส่งเสริมจาก ITAP (สวทช.) มีความสามารถในการดูแลผู้ป่วยเรื้อรังที่เคลื่อนไหวไม่สะดวกและต้องนอนบนเตียง โดยจอรับภาพจะเฝ้าดูผู้ป่วยตลอดเวลา หากหกล้มหรือคลาดสายตาของหุ่นยนต์ จะส่งสัญญาณเตือนไปยังแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนของญาติหรือบุคลากรการแพทย์ ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งแอนดรอยด์และไอโอเอส

โครงการ "มูลนิธิสำโรงรวมใจ สูงวัยไม่ล้ม" เป็นโครงการฟื้นฟูความสามารถการทรงตัวของผู้สูงอายุในชุมชน เพื่อป้องกันการพลัดตกหกล้ม โดยการฝึกเดินด้วยเครื่อง BST โดย มูลนิธิสำโรงรวมใจ ร่วมกับโรงพยาบาลสำโรงการแพทย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกให้ผู้สูงอายุสามารถทรงตัว และลดความเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม เพราะการหกล้มของผู้สูงอายุ จะทำให้เกิดการบาดเจ็บ พิการ ทุพพลภาพ เกิดความเสี่ยงต่อชีวิต และความสูญเสียทางเศรษฐกิจทั้งต่อผู้สูงอายุ ครอบครัวและสังคมโดยรวม โครงการนี้ ได้รับคัดเลือกให้เป็นโครงการต้นแบบระดับภาค ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์