ร้านยาอุรุกวัยขายกัญชาสัปดาห์หน้า

ร้านยาอุรุกวัยขายกัญชาสัปดาห์หน้า

ร้านขายยาในอุรุกวัยจะเริ่มขายกัญชาได้ในวันพุธ 19 ก.ค.นี้ ขั้นตอนสุดท้ายที่ทำให้อุรุกวัยเป็นประเทศแรกของโลกที่ผลิตและขายกัญชาได้ถูกต้องตามกฎหมาย

อุรุกวัยอนุญาตให้ประชาชนปลูกกัญชาและเสพได้ในสโมสรมาตั้งแต่ปี 2556 แต่รัฐบาลเพิ่งอนุมัติขั้นตอนที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายให้ร้านขายยาขายกัญชาได้ตั้งแต่วันพุธหน้า ชนิดห่อละ 5 และ 10 กรัม โดยประชาชนต้องมาลงทะเบียนเพื่อซื้อกัญชาในร้านขายยา ขณะนี้มีผู้ลงชื่อแล้ว 4,700 คน ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 30-44 ปี จากจำนวนประชากรของประเทศทั้งสิ้น 3.4 ล้านคน

ในช่วงแรกที่กฎหมายปี 2556 บังคับใช้ ประชาชนกว่า 6,600 คนลงทะเบียนปลูกกัญชาที่บ้าน และทางการอนุญาตให้เปิดสโมสรเสพ 51 แห่ง

ด้านบรรดาเภสัชกรไม่แน่ใจว่าขายกัญชาจะมีกำไร เนื่องจากนักสูบที่ลงทะเบียนไว้ซื้อหาได้เดือนละไม่เกิน 40 กรัมในราคากรัมละ 1.30 ดอลลาร์ นอกจากนี้ยังมีข้อกังวลเรื่องการอบรมลูกจ้างผู้ทำหน้าที่ขายกัญชา ทั้งยังต้องจัดมาตรการรักษาความปลอดภัยป้องกันโจรโขมยด้วย

ปัจจุบันมีเพียงสองบริษัทเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตกัญชาเพื่อร้านขายยา โดยมีทหารอารักขาเข้มงวดและไม่อนุญาตให้บุุคคลภายนอกเข้าถึง แต่รัฐบาลอุรุกวัยยืนยันว่า จะปกป้องการท่องเที่ยวกัญชาอย่างเต็มที่ อนุญาติให้เฉพาะชาวอุรุกวัยและผู้มีถิ่นพำนักอย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้นที่จะร่วมดื่มด่ำกับกัญชาได้