อินโดนีเซียเลิกใช้ชื่อทะเลจีนใต้ในเขตศก.พิเศษ

อินโดนีเซียเลิกใช้ชื่อทะเลจีนใต้ในเขตศก.พิเศษ

อินโดนีเซียเลิกใช้ชื่อทะเลจีนใต้ในเขตศก.พิเศษ เปลี่ยนไปใช้ชื่อทะเลนาทูนาเหนือแทน

รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศเปลี่ยนแปลงชื่อในแผนที่บริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษทางเหนือของหมู่เกาะนาทูนา เป็น “ทะเลนาทูนาเหนือ” จากเดิมที่ใช้ชื่อว่า “ทะเลจีนใต้”

นายอารีฟ ฮาวาส โอโกรเซโน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงความร่วมมือทางทะเล กล่าวว่า เรามีสิทธิที่จะตั้งชื่อของเรา โดยขณะนี้การขุดเจาะน้ำมันทางตอนเหนือของหมู่เกาะนาทูนาจะถูกเรียกชื่อเป็นทะเลนาทูนาเหนือ

นายโอโกรเซโน กล่าวอีกว่า รัฐบาลอินโดนีเซียจะทำการแจ้งต่อองค์การอุทกศาสตร์ระหว่างประเทศ (ไอเอชโอ) รวมทั้งสหประชาชาติถึงการเปลี่ยนแปลงชื่อในครั้งนี้

บรรดาผู้เชี่ยวชาญ มองว่า แม้การที่อินโดนีเซียเปลี่ยนชื่อเรียกทะเลครั้งนี้จะไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจุดยืนทางการทูตและการเมืองระหว่างประเทศครั้งสำคัญ ของอินโดนีเซีย ซึ่งที่ผ่านมาประกาศตัวเป็นกลางต่อกรณีพิพาททะเลจีนใต้ แต่มีความขัดแย้งที่ยืดเยื้อกับรัฐบาลจีน เกี่ยวกับสิทธิ์ของแต่ละฝ่ายในการหาปลาบริเวณหมู่เกาะนาทูนา เพราะถึงแม้จีนยอมรับอธิปไตยของอินโดนีเซียเหนือหมู่เกาะแห่งนี้ แต่ระบุว่า มีการกำหนดอาณาเขตอีอีซีที่เหลื่อมล้ำกัน

อย่างไรก็ตาม นายเกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ยังคงไม่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการประกาศตั้งชื่อทะเลนาทูนาเหนือของอินโดนีเซีย แต่กล่าวว่า ทะเลจีนใต้เป็นชื่อที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และมีการกำหนดอาณาเขตที่ชัดเจน