'บิ๊กตู่' ปรับแผนประชาสัมพันธ์ผลงานรัฐบาล

'บิ๊กตู่' ปรับแผนประชาสัมพันธ์ผลงานรัฐบาล

"บิ๊กตู่" สั่งปรับแผนประชาสัมพันธ์ผลงานรัฐบาล เชื่อมโยงสื่อทุกประเภทเพื่อตอบปัญหาสังคมทุกเรื่องให้เร็วที่สุด ย้ำต้องสร้างความเข้าใจกับข้าราชการทุกคน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า จากผลประเมินของโพลหลายค่าย มีคำติชมต่าง ๆ ตนรับฟังทุกค่ายเพื่อนำมาปรับปรุงการประชาสัมพันธ์ภาครัฐ เช่น สวนดุสิตโพล มีผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เกี่ยวกับการรับรู้ผลงานของรัฐบาล ก่อนแถลงผลงานรอบ 3 ปีว่าประชาชนร้อยละ 54 พอรับรู้อยู่บ้างจากสื่อต่างๆ ร้อยละ 20 รับรู้อย่างดี เพราะติดตามข่าวรัฐบาล และรายการของนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 8 ไม่รับรู้เลย ไม่สนใจ

ส่วนข้อมูลจากการศึกษาของ TNS ระบุว่า คนไทยที่เข้าชมยูทูปมากกว่าร้อยละ 71 เข้ามาดูมากกว่า 1 ครั้งในแต่ละวัน โดยร้อยละ 90 เข้าใช้งานทุกวัน และร้อยละ 61 ใช้เวลากับยูทูปมากกว่าทีวี โดยคนไทยใช้ออนไลน์รวม 8.3 ชั่วโมงต่อวัน ถือว่ามาก เป็นการใช้ผ่านมือถือ 4 ชั่วโมง ใช้เวลาดูทีวี 2.3 ชั่วโมง จึงเป็นตัวอย่างข้อมูลที่เป็นโจทย์ให้งานประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง และดีที่สุด

"นอกจากช่องทางสื่อสารเดิมที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว รัฐบาลได้สร้างกลไกการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมอีก เช่น เครือข่าย ID-IA-IRChat ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงสื่อทุกประเภทของกรมประชาสัมพันธ์ ที่มีทั้งวิทยุ โทรทัศน์ สื่อออนไลน์ กับโฆษกรัฐบาล โฆษกกระทรวง องค์กรมหาชน และรัฐวิสาหกิจ ในการตอบประเด็นปัญหาสังคมทุกเรื่อง โดยเน้นความถูกต้องทันเวลาภายใน 1 วัน หรือเร็วที่สุด โดยมีสํานักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) สนับสนุนในการปฏิบัติ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ ปัจจุบันได้เปิดให้บริการ Facebook ชื่อ “PAGE IR” เพื่อนำคำตอบการไขข้อข้องใจ และรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนโดยตรงเพิ่มเติมจากการสื่อสารผ่านเครือข่ายสื่อมวลชน ทุกแขนง จะได้เป็นการสื่อสาร 2 ทาง ตนหวังว่าจะเป็นแหล่งข้อมูลให้สื่อโซเชียล สื่อกระแสหลัก สามารถนำไปใช้อ้างอิง ขยายผล และลดความเข้าใจผิด ลดความขัดแย้งในสังคมได้ในอนาคต อย่าไปเพิ่มมากกว่าเดิมก็แล้วกัน ส่วนเครือข่ายวิทยุกระจายเสียง หอกระจายข่าว วิทยุชุมชน ขอความร่วมมือ โดยกรมประชาสัมพันธ์ กสทช. และกระทรวงมหาดไทย จะทำงานร่วมกัน นอกจากการนำประเด็นใน IR Chat ดังกล่าวไปขยายผลให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ในแต่ละพื้นที่ อย่างปัจจุบันทันด่วนแล้ว ยังเป็นกลไกในการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับนโยบายต่างๆของรัฐบาล ซึ่งบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก แต่เล่าข่าวโดยคนในท้องถิ่น ด้วยภาษาถิ่น ก็จะทำให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น

"สำหรับการสื่อสารกันเองในหน่วยงานราชการ ผมเน้นการสร้างความเข้าใจให้กับข้าราชการทุกคน ทุกกระทรวง ทุกระดับ ในนโยบายต่างๆ เพื่อการนำไปสู่การปฏิบัติ จะต้องไม่มีอุปสรรค และต้องสามารถทำความเข้าใจประชาชนได้อย่างชัดเจน ได้สั่งการให้รัฐมนตรีและปลัดกระทรวง อธิบดี ได้เน้นย้ำให้ผู้บริหารลงพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติ และประชาชนโดยตรง เลี่ยงการทำงานบนโต๊ะ เน้นการชี้แจง การสร้างการรับรู้ให้มากและถี่ที่สุด โดยให้ถึงทุกพื้นที่ ข้าราชการระดับล่างจะได้มีกำลังใจด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว