จ่อเรียก'มายเมตเนต'สอบ ชี้ผิดพรบ.การรถไฟ

จ่อเรียก'มายเมตเนต'สอบ ชี้ผิดพรบ.การรถไฟ

"รฟท." เตรียมเรียก "มายเมตเนต" สอบข้อเท็จจริง หลังทำคลิบวางเหรียญให้รถไฟทับ ชี้ผิดพรบ.การรถไฟ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่วัยรุ่นฝรั่งชื่อดัง เจ้าของยูทูปช่อง My Mate Nate (มายเมตเนต) ได้ทำคลิปวีดิโอทดสอบความแข็งแกร่งของเหรียญประเทศต่างๆ ด้วยการนำไปวางไว้ที่รางรถไฟ เพื่อให้รถไฟทับ แล้วดูผลว่าจะเป็นอย่างไร นั้น 

ล่าสุดฝ่ายประชาสัมพันธ์การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ได้ ทำหนังหนังสือชี้แจ้งว่า  การรถไฟฯ มี พระราชบัญญัติจัดวางการรถไฟและทางหลวง พ.ศ.2464 ซึ่งกล่าวว่า ผู้หนึ่งผู้ใดมิได้รับอนุญาตจะไม่สามารถเข้ามากระทำการใด ๆ ในเขตของ การรถไฟฯ ถือเป็นความผิดฐานลหุโทษ เช่น ผู้บุกรุกที่ดิน ฯลฯ เพราะเป็นพื้นที่ให้บริการประชาชนต้องมีการอนุญาตจึงจะเข้าไปได้ เช่น การถ่ายทำภาพยนตร์

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้ประสานงานกับฝ่ายกฎหมายถือเป็นความผิดทางอาญาแผ่นดินเป็นลหุโทษ ทั้งนี้ กองบังคับการตำรวจรถไฟจะได้เชิญตัวผู้กระทำดังกล่าวมาสอบสวนต่อไป

ทั้งนี้ในส่วนที่มีผู้สงสัยว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบให้เกิดรถตกรางได้หรือไม่นั้น ขอเรียนให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวไม่สามารถทำให้รถไฟตกรางได้ในทันทีทันใด เนื่องจากรถไฟและล้อรถไฟทำด้วยเหล็กที่มีความแข็งแรงมาก ส่วนเหรียญทำด้วยดีบุกซึ่งมีความแข็งน้อยกว่า แต่ในระยะยาวหากเกิดเหตุการณ์ซ้ำ ๆบ่อย ๆ  สะสมนาน ๆ อาจจะทำให้อุปกรณ์สึกหรอ และส่งผลให้เกิดเหตุขึ้นได้ การกระทำเช่นนี้อาจทำให้ตัวผู้กระทำเองหรือผู้อื่นได้รับอันตรายจากวัตถุที่รถไฟทับแล้วกระเด็นไปโดนร่างกาย รวมทั้งการเข้ามาในเขตทางรถไฟ อาจโดนรถไฟเฉี่ยวชนจนบาดเจ็บหรือถึงแก่ชีวิตได้

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ รฟท.แจ้งอีกว่าหลังจากคลิปดังกล่าวมีกระแสดราม่าเกิดขึ้น ทางการรถไฟได้มีการติดต่อจากเจ้าของคลิปดังกล่าวแล้ว อยู่ระหว่างการนัดวันเวลาเพื่อมาเจรจากับฝ่ายกฎหมายและตำรวจรถไฟของรฟท.ต่อไป

ภาพจาก My Mate Nate