'อุตตม' ผุดแพ็กเกจส่งเสริมอุตสาหกรรมชีวภาพ

'อุตตม' ผุดแพ็กเกจส่งเสริมอุตสาหกรรมชีวภาพ

"อุตตม" ผุดแพ็กเกจส่งเสริมอุตสาหกรรมชีวภาพ เล็งตั้งเขตส่งเสริมพิเศษในขอนแก่น – นครสวรรค์ เหตุเป็นแหล่งผลิตอ้อยที่สำคัญของประเทศ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงแนวทางการเร่งส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมาย ว่า ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการจัดทำแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ โดยในเบื้องต้นกำลังพิจารณาใน 2 แนวทางว่าจะตั้งเป็นเขตส่งเสริมพิเศษ หรือเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ใน 2 พื้นที่ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 แห่ง และในภาคเหนือ 1 แห่ง เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ประกาศส่งเสริมแต่เพียงพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพียงแห่งเดียว

"ในพื้นที่ภาคเหนือ และอีสาน ที่รัฐบาลจะประกาศเป็นพื้นที่ส่งเสริม 2 แห่งนี้ อาจจะกำหนดเป็นเขตส่งเสริมพิเศษที่มีพื้นที่แน่ขับแบบเขตส่งเสริมพิเศษเมืองอากาศยานอู่ตะเภา หรืออาจจะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ประกาศครอบคลุมทั้งจังหวัด กลุ่มกลุ่มจังหวัดที่ติดต่อกัน เพราะวัตถุดิบซับพลายเชนต่างๆอาจจะอยู่คาบเกี่ยวหลายพื้นที่ จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะให้การส่งเสริมเชิงพื้นที่ในลักษณะใด"

ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรอัตโนมัติ และหุ่นยนต์นั้น สาเหตุที่เลื่อนการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น ก็เพราะต้องนำกลับไปลงรายละเอียดความชัดเจนในเรื่องของมาตรการส่งเสริมการลงทุนของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่จะต้องลงรายละเอียดในการให้สิทธิประโยชน์ที่ตรงจุด กำหนดให้ชัดเจนว่าจะส่งเสริมในอุปกรณ์ใดบ้าง รวมทั้งจะต้องหารือกับกระทรวงการคลัง และสรรพาสามิต ว่าจะต้องยกเว้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วนใดบ้าง เป็นต้น
นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า พื้นที่คาดว่าจะประกาศเป็นเขตส่งเสริมพิเศษขณะนี้มีอยู่ 2 จังหวัด คือ ขอนแก่น และนครสวรรค์ เนื่องจากเป็นแหล่งผลิตอ้อยที่สำคัญของประเทศ เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมชีวภาพ เช่น ที่ จ.ขอนแก่น มีโรงงานน้ำตาลหลายแห่งสนใจต่อยอดการลงทุนในสู่อุตสาหกรรมชีวภาพ

"การประกาศเป็นเขตส่งเสริมพิเศษ จะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาข้อกำหนดระยะห่างโรงงานไม่ต่ำกว่า 50 กิโลเมตร และอุปสรรคต่างๆ รวมทั้งเอกชนยังอยากได้รับสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนเพิ่มเติม และครบวงจรเช่นเดียวกันการลงทุนในพื้นที่ อีอีซี แต่จะต้องไปพิจารณาให้รอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบอื่นๆตามมา"