ลุยฟ้องคดีที่2 'ทอท.-คิงพาวเวอร์' ปมทำรัฐเสียหายหมื่นล้าน

ลุยฟ้องคดีที่2 'ทอท.-คิงพาวเวอร์' ปมทำรัฐเสียหายหมื่นล้าน

รองปธ.อนุฯปราบทุจริต สปท. ลุยฟ้อง "ทอท.-คิงพาวเวอร์" ปมทำรัฐเสียหายหมื่นล้าน เป็นคดีที่ 2

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านกลไกในการปราบปรามการทุจริต (สปท.) แถลงความคืบหน้ากรณีการฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ คือบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และบริษัทเอกชนที่เป็นคู่สัญญากับรัฐ เป็นคดีที่ 2 จากเรื่องที่คณะกรรมการบริหารการท่าฯในขณะนั้นอนุมัติลดลรายได้ตนเองจากสัญญาที่ต้องรียกเก็บแบ่งผลประโยชน์ตั้งแต่ปีแรกถึง 5 ปี ปีละ 15% ปีที่ 6-10 เพิ่มปีละ 1% แต่คณะกรรมการฯได้อนุมัติเยียวยาชดเชยและลดรายได้ เลื่อนการส่งรายได้และต่อสัญญาให้กับผู้ประกอบการ

โดยอ้างเหตุว่ากลุ่มพันธมิตรปิดสนามบิน 10 วัน และเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ลดรายได้และต่อสัญญาให้แก่บริษัทคิงพาวเวอร์ ดิวตี้ฟรี ซึ่งอ้างว่าอยู่ในอำนาจที่ทำได้ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุนเพราะเป็นโครงการที่ไม่เกิน 1 พันล้านบาท โดยมีหลักฐานยืนยันว่า ทอท. และบริษัทคิงพาวเวอร์ใช้เอกสารที่ไม่ชอบไปแสดงต่อศาลจนก่อให้เกิดความเสียหายนับหมื่นล้านบาท อีกทั้งจงใจเจตนาเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับผลประโยชน์ตามต้องการโดยไม่รักษาผลประโยชน์รัฐและผู้ถือหุ้นรายย่อย จึงจะยื่นต่อศาลทุจริตและประพฤติมิชอบเป็นคดีที่ 2 ให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่การท่าฯและบริษัทเอกชน โดยขอให้ศาลริบทรัพย์เข้าแผ่นดินและลงโทษผู้กระทำผิด

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า ตนขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการฟ้องซ้อนกับคดีที่เคยยื่นไปแล้วเมื่อวันที่ 5 ก.ค. กรณีก่อนทำสัญญาอนุญาตประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท. ไม่ดำเนินการตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 และมีการใช้ข้อความอันเป็นเท็จไปยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อยุติคดี เพราะเป็นคณะกรรมการคนละชุดและต่างสัญญาจากคดีแรก