ติวเข้ม 'หัวหน้าตม.' รับแรงงานต่างด้าว คาดโทษวินัย-อาญา

ติวเข้ม 'หัวหน้าตม.' รับแรงงานต่างด้าว คาดโทษวินัย-อาญา

ผบช.สตม. เรียก "หน.ด่านตรวจ" คนเข้าเมืองทั่วประเทศ ติวเข้มรับมือแรงงานต่างด้าวที่กำลังเดินทางกลับไทย พร้อมคาดโทษหากพบเรียกรับผลประโยชน์ จะฟันวินัยและอาญา

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 ก.ค. ที่สโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดีรังสิต - พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เรียกผู้บริหารและหัวหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ เข้าประชุมเพื่อกำชับการปฏิบัติหน้าที่และกำหนดมาตรการตามนโยบายแรงงานต่างด้าวของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ อย่างเคร่งครัด

พล.ต.ท.ณัฐธร เปิดเผยว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนอำนวยความสะดวกให้กับนายจ้างและแรงงานที่เดินทางกลับประเทศเพื่อทำเอกสารให้ถูกต้องและครบถ้วน ก่อนกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย พร้อมเน้นย้ำห้ามเรียกรับประโยชน์ในทางทุจริต หรือเก็บค่าใช้จ่ายๆใดนอกเหนือค่าธรรมเนียมที่กฎหมายกำหนดโดยเด็ดขาด หากพบมีการประพฤตินอกเหนือข้อกำหนด จะดำเนินการสั่งย้ายออกนอกพื้นที่พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบ เอาผิดทั้งทางวินัยและทางอาญาสูงสุด โดยยืนยันว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ไม่มีนโยบายการตั้งด่านตามเส้นทางแน่นอน

นอกจากนี้ พล.ต.ท.ณัฐธร ยังเปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์จากแรงงานต่างด้าวที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา โดยยืนยันว่าเป็นค่าธรรมเนียมล่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่จะต้องเรียกเก็บกับผู้ผ่านทางทุกด่านตามกฎกระทรวง ที่เดินทางเข้าออกด่านก่อนเวลา 8.30 น.และหลังเวลา 16.30 น. ไม่ใช่การเรียกรับผลประโยชน์อย่างที่เป็นกระแสข่าว แต่ก็ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง พร้อมย้ายผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานออกจากพื้นที่แล้ว 4 คน เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลังการผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมายแรงงานไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2561 แรงงานต่างด้าวในไทยจะเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมในประเทศไทย