ความต้องการจากจีนหนุนราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น

ความต้องการจากจีนหนุนราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น

ความต้องการจากจีนหนุนราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น ขณะไออีเอปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (13ก.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น  ปรับตัวขึ้น หลังจากความต้องการน้ำมันที่แข็งแกร่ง  บดบังความสำคัญของรายงานจากสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ที่ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 59 เซนต์ ปิดที่ราคา 46.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 68 เซนต์ หรือ 1.42% ปิดตลาดที่ 48.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

ทั้งนี้ ไออีเอปรับตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยจีนและสหรัฐเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลก

จีน นำเข้าน้ำมัน 8.55 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 13.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และทำให้จีนเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยแซงหน้าสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ไออีเอ ออกรายงานระบุว่า ปริมาณน้ำมันทั่วโลกเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย. เนื่องจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ลดความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ปริมาณน้ำมันทั่วโลกได้เพิ่มขึ้น 720,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนมิ.ย. และเพิ่มขึ้น 340,000 บาร์เรลต่อวันในกลุ่มประเทศโอเปก ขณะที่ซาอุดิอาระเบีย ลิเบีย และไนจีเรีย ต่างก็ได้เพิ่มกำลังการผลิต

ไออีเอ ระบุว่า ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกอยู่ที่ระดับเพียง 78% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ส่วนผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกได้เพิ่มความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันสู่ระดับ 82% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่ากลุ่มโอเปกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการปรับลดกำลังการผลิตในเดือนม.ค.