เตือนท้ายเขื่อนเจ้าพระยารับมือฝนตกหนัก!!

เตือนท้ายเขื่อนเจ้าพระยารับมือฝนตกหนัก!!

"กรมชลประทาน" ประกาศเตือนจังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเตรียมพร้อมรับมือฝนที่ตกหนัก หลัง "กรมอุตุฯ" เตือนฝนตกกระจายเพิ่มขึ้น 14-17 ก.ค.นี้

นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกหนักกระจายบริเวณจังหวัดกำแพงเพชร นครสวรรค์ และพิจิตร ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานีวัดน้ำ C.2 อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ และน้ำจากแม่น้ำสะแกกรัง รวมกันไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่พื้นที่ชลประทานในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างมีฝนตกกระจาย ทำให้ปริมาณน้ำในระบบชลประทานและพื้นที่การเกษตรของลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกมีปริมาณมากต้องเร่งระบายออก ทำให้สามารถแบ่งระบายจากเหนือเขื่อนเจ้าพระยาทั้งทั้งสองฝั่งได้เพียงเล็กน้อยประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ได้คาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 14-17 ก.ค. จะมีฝนตกหนักกระจายเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำดังกล่าว กรมชลประทาน ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำ พร้อมกับขอความร่วมมือไปยังจังหวัดต่างๆ ประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิเช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้หากมีฝนตกหนักเพิ่มเติม ซึ่งจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีจะแจ้งให้ทราบต่อไป