ทัพฟ้าเมิน'ศรีสุวรรณ' เดินหน้าซื้อเครื่องบินฝึก

ทัพฟ้าเมิน'ศรีสุวรรณ' เดินหน้าซื้อเครื่องบินฝึก

"โฆษกกองทัพอากาศ" ยืนยันจัดซื้อเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นแบบที-50 ทีเอชต่อ ไม่สน "ศรีสุวรรณ" ร้องศาลตีความ ชี้ทุกขั้นตอนโปร่งใสตรวจสอบได้

พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะนำเรื่องจัดซื้อเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นแบบที-50 ทีเอชของกองทัพอากาศ ไปยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความตามรัฐธรรมนูญและยืนยันคัดค้านการจัดซื้อเครื่องบินดังกล่าวว่า กองทัพอากาศไม่ขอตอบโต้ เพราะเกรงว่าเรื่องนี้จะไปกันใหญ่ ที่ผ่านมาได้ชี้แจงรายละเอียดครบถ้วนทุกประเด็นที่ถามมาไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนใครจะไปตีความอย่างไรก็ไม่เป็นอะไร

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการจัดซื้อเครื่องบินดังกล่าวยังคงเดินหน้าต่อไป และคิดว่าไม่จำเป็นต้องตั้งโต๊ะแถลงข่าว เพราะโครงการนี้เคยดำเนินการมาแล้ว และครั้งนี้ก็เป็นระยะต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าสังคมจะมีความเข้าใจ ขั้นตอนทุกอย่างโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากมีแผนการดำเนินการชัดเจนครบถ้วนสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ อีกทั้งถ้าไม่ดำเนินการจัดซื้อเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นแบบที-50 ทีเอช มาทดแทนเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นแบบแอล-39 ในครั้งนี้ทุกอย่างก็จะไม่ทัน เพราะกองทัพอากาศได้ทยอยปลดประจำการเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นแบบแอล-39 ที่ขณะนี้เหลือเพียงจำนวน 10 กว่าเครื่อง ประจำการอยู่ที่กองบิน 4 จ.นครสวรรค์ เนื่องจากใช้งานมานานกว่า 30ปี และไม่เช่นนั้นแล้วหากไม่ดำเนินการจัดหา กองทัพอากาศก็จะไม่มีเครื่องบินที่ใช้ในการฝึก

เมื่อถามว่าเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นแบบที-50 ทีเอช ถือเป็นเครื่องบินฝึกระดับสูงเทียบเท่าเครื่องบินขับไล่ มีการตั้งข้อสังเกตลำดับการฝึกว่าเป็นอย่างไร พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ในการผลิตนักบินของกองทัพอากาศ หลังจากที่นักบินศึกษาจบจากโรงเรียนการบินก็จะเข้าไปเป็นนักบินประจำกองก็จะมีการฝึก เช่น เครื่องบินลำเลียง จะใช้เครื่องบินฝึกหรือไดมอนฝึกบินลำเลียงขั้นต้น นักบินรบก็เช่นเดียวกันต้องมีการฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น รวมถึงมีอุปกรณ์ช่วยต่างๆ ถือเป็นเครื่องบินที่มีความทันสมัย และสามารถใช้ฝึกนักบินได้เป็นอย่างดี

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองยังโหนกระแสโจมตีกองทัพเรื่องการจัดซื้ออาวุธและยุทโธปกรณ์ พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบในเรื่องนี้ แต่ในส่วนที่เป็นความรับผิดชอบของกองทัพอากาศในการดำเนินการทุกอย่างที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล

ภาพเครื่องบินจาก pantip.com