'คมนาคม'เล็งดึงเอกชนเข้าพัฒนาสถานีขนส่งบขส.

'คมนาคม'เล็งดึงเอกชนเข้าพัฒนาสถานีขนส่งบขส.

"คมนาคม" ยืนยันย้ายสถานีขนส่ง บขส.จากหมอชิต 2 ไปหมอชิตเก่า ชี้จะได้พื้นที่พัฒนาสถานีใหม่ไม่น้อยกว่า 1 แสนตารางเมตร เล็งดึงเอกชนเข้าพัฒนาสถานี

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการย้ายสถานีขนส่งหมอชิต 2 บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มาที่หมอชิตเก่าบริเวณศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าบีทีเอส ว่า การย้ายกลับมาจะได้พื้นที่มากกว่า 100,000 ตารางเมตร เนื่องจากในอดีตพื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานีรถโดยสารของ บขส.และเมื่อย้ายออกจากพื้นที่มีข้อตกลงว่า บขส.สามารถสงวนสิทธิ์ในการย้ายกลับมา โดยจะได้พื้นที่ไม่น้อยกว่า 100,000 ตารางเมตร โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นของกรมธนารักษ์

นายพิชิต กล่าวว่า ส่วนเงินลงทุนพัฒนาพื้นที่ตามที่นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานกรรมการ บขส.ระบุว่า บขส.มีขีดความสามารถในการลงทุนด้วยตัวเองเฉพาะการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับระบบไอที การจองตั๋วโดยสารเท่านั้น เรื่องนี้เห็นว่า บขส.มีศักยภาพลงทุนได้ เนื่องจากมีสภาพคล่อง ส่วนโครงสร้างพื้นฐานตัวอาคารที่เสนอให้ภาครัฐเป็นผู้ลงทุน เห็นว่า บขส.มีความสามารถในการลงทุนได้ เนื่องจากมีสภาพคล่องส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอที่จะให้มีการลงทุนโดยนำเอกชนลงทุนแบบ PPP นั้น ก็มีความเป็นไปได้ ซึ่งกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างศึกษาประเด็นนี้ด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมยืนยันว่าการย้ายสถานีขนส่งจากหมอชิต 2 มาหมอชิตเก่าจะไม่มีปัญหาด้านการจราจร โดยในส่วนของอาคารผู้โดยสารใหม่สามารถทำทางยกระดับขึ้นลงจากถนนวิภาวดีรังสิต รวมทั้งสามารถทำสะพานยกระดับ เพื่อให้รถโดยสารเข้าสู่ระบบทางด่วนโทลล์เวย์ทันทีด้วย ส่วนระยะเวลาดำเนินการนั้น หลังจากนี้คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาและดำเนินการต่าง ๆ อีก 6 ปี โดยการพัฒนาพื้นที่ระบบคมนาคมย่านพหลโยธินครอบคุลมสถานีกลางบางซื่อระบบรถไฟฟ้าต่าง ๆ กระทรวงคมนาคมยืนยันว่าเป็นการพัฒนาระบบคมนาคมที่จะเป็นศูนย์กลางไม่เฉพาะของประเทศไทยเท่านั้น แต่จะเป็นศูนย์กลางภูมิภาคเชื่อมระบบขนส่งอื่น ๆ โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงก็จะสิ้นสุดสถานีกลางบางซื่อเช่นเดียวกัน