ย้าย 'รองผอ.พศ.' หากโกงเงินทอนวัด ฟันทั้งวินัย-อาญา

ย้าย 'รองผอ.พศ.' หากโกงเงินทอนวัด ฟันทั้งวินัย-อาญา

"รมต.ออมสิน" เผยนายกฯลงนามย้าย "ประนอม" รองผอ.พศ.แล้ว เพื่อเปิดทางสอบปมเอี่ยวทุจริตเงินอุดหนุนวัด ชี้ถ้าพบผิดจริง จ่อฟันวินัย-อาญา

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายกรัฐมนตรีลงนามในคำสั่งโยกย้ายน.ส.ประนอม คงพิกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา (รอง.ผอ.พศ.) ให้ไปสังกัดสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กรณีเกี่ยวการทุจริตเงินอุดหนุนวัดว่า เป็นการย้ายออกมาเพื่อให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของพศ.ทั้ง2คณะสามารถตรวจสอบได้สะดวกขึ้น และหากพบความผิดจริงก็จะดำเนินการทางวินัยต่อไป ทั้งนี้ น.ส.ประนอมจะเกษียณอายุราชการในอีก2เดือน ก็ยังเหลือเวลาดำเนินการอาญา ซึ่งหากพบความผิดอาญาทางพศ.ก็จะส่งเรื่องไปให้กองบังคับการตำรวจปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ทันที ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องคนอื่นขณะนี้กำลังตรวจสอบอยู่

เมื่อถามว่าวัดต่างๆได้ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบหรือไม่ นายออมสิน กล่าวว่า ทุกวัดให้ความร่วมมือดีมาก ส่วนวัดปากน้ำ ภาษีเจริญที่สื่อมวลชนไปลงข่าวว่าวัดไม่พร้อมให้ตรวจสอบนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงเพราะเวลาที่บก.ปปป.นัดหมายวัดไปคือเวลา 10.00 น.ใกล้เวลาฉันเพลทำให้วัดต้องเลื่อนการนัดหมายเป็นเวลา 13.00 น.แต่ไม่ใช่การเลื่อนไปแบบไม่มีกำหนดซึ่งขณะนี้เข้าใจว่าได้ตรวจสอบวัดปากน้ำฯแล้ว และทางบก.ปปป.ได้รายงานผลต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรียบร้อยแล้ว ส่วนการตรวจสอบการทุจริตเงินอุดหนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาทั่วประเทศไม่แน่ใจว่ามีปัญหาจริงหรือไม่เพราะเป็นการของบล่วงหน้าจึงอาจทำให้ตัวเลขคลาดเคลื่อนไปบ้าง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง