พฐ.เร่งหาสาเหตุบ้านไฟไหม้คลอกคนแก่ 3 ศพ

พฐ.เร่งหาสาเหตุบ้านไฟไหม้คลอกคนแก่ 3 ศพ

พฐ.ลงพื้นที่ตรวจหาสาเหตุบ้านไฟไหม้คลอกคนแก่ 3 ศพ ยันต้นเพลิงเกิดห้องครัว เผยลูกหลานอยู่บ้านคนละหลังในซอยเดียวกัน

ร.ต.ท.ธราดล วงศ์เจริญยศ รอง สว. (สอบสวน) สน.ดุสิต พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ดร.ประยูร ครองยศ รอง ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 56 ซอยระนอง2 แขวงนครไชยศรี เขตดุสิต กทม. เพื่อเก็บหลักฐานนำไปตรวจสอบหาสาเหตุของเพลิงไหม้ โดยเน้นไปที่บริเวณห้องครัวซึ่งเป็นจุดที่พยานผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าเป็นห้องต้นเพลิง โดยใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 2 ชั่วโมง

ร.ต.ท.ธราดล เปิดเผยว่า สรุปข้อมูลเบื้องต้นพบว่าต้นเพลิงมาจากห้องครัว คาดว่าอาจเกิดจากสายไฟที่ใช้การมานานแล้วลัดวงจร แต่อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เก็บสายไฟไปตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุต่อไป

ด้าน ดร.ประยูร ครองยศ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า สำหรับบ้านที่เกิดเหตุเป็นบ้านที่มีอายุเก่าแก่ ปลูกสร้างด้วยไม้ที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เกิดไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว จนเกิดความสูญเสีย ทั้งนี้จากสถิติของการเกิดเพลิงไหม้ภายในบ้านเรือนประชาชนที่ผ่านมามักจะเกิดขึ้นบริเวณ 3 จุดหลัก คือ ห้องครัว ห้องนอน และห้องพระ อยากฝากเตือนพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่พักอาศัยในบ้านที่มีอายุเก่าแก่ปลูกสร้างด้วยไม้จะต้องมั่นดูแลเป็นพิเศษ โดยการตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆตลอดเวลา ทั้งสายไฟ ปลั๊กไฟ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆที่ใช้การมานาน ให้เปลี่ยนเป็นของใหม่ อย่าไปเสียดาย เพราะหากเกิดเพลิงไหม้ขึ้นเพียง 4-5 นาที ก็จะเกิดความสูญเสียแล้ว ทั้งนี้ขอแนะนำให้ซื้อเครื่องตรวจจับควัน ที่มีขายตามร้านอุปกรณ์ดับเพลิงมาติดไว้ที่บ้าน หากเกิดเพลิงไหม้หรือมีควันเครื่องจะส่งสัญญาณเตือนก็จะสามารถรู้เหตุและอพยพคนในบ้านได้ทันที จะได้ไม่เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

ขณะที่ นายนฤนาท เขตต์แวงคอง ผู้เห็นเหตุการณ์ เผยว่า บ้านของตนอยู่ด้านหลังติดกับบ้านที่เกิดเหตุ หลังจากที่ตนทำธุระเสร็จแล้วได้เดินทางกลับถึงบ้าน จากนั้นช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. ตนได้ยินเสียงคล้ายไฟปะทุมาจากหลังบ้านที่เกิดเหตุ จึงออกมาดูก็พบเพลิงกำลังลุกไหม้ห้องครัวด้านหลัง โดยเพลิงได้โหมลุกมาทางบ้านของตน แต่เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีความชื้นเนื่องจากเมื่อช่วงกลางดึกฝนได้ตกลงมา ไฟจึงไม่ได้ลุกลามเข้ามาที่บ้านตน ก่อนที่จะเพลิงโหมลุกขึ้นชั้น2 ของตัวบ้านอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือคนในบ้านได้ ตนจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

นายนฤนาท เผยอีกว่า ทั้งนี้บ้านหลังที่เกิดเหตุมีผู้พักอาศัยอยู่ด้วยกัน 5 คน ส่วนลูกหลานพักอยู่บ้านคนละหลัง แต่อยู่ในระแวกใกล้เคียงกัน ซึ่งช่วงเกิดเหตุไฟลุกไหม้ที่ห้องครัวที่ชั้นล่างอย่างรุนแรง ที่มีนายวิบูลย์นันท์ เกตุนุติ อายุ 75 ปี และนางทัศนีย์ เกตุนุติ อายุ 75 ปี นอนพักผ่อนอยู่ชั้นล่าง แต่ต้นเพลิงอยู่ที่ห้องครัวใกล้ประตูหลังบ้านจึงพยายามหลบหนีไปยังประตูหน้า แต่เกิดสำลักควันจนหมดสติอยู่ที่หน้าประตูทางออกเสียก่อน ส่วนนางวิมล ชาตินักรบ อายุ 93 ปี พักอยู่ชั้น 2 ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้จึงถูกไฟคลอกจนเสียชีวิต โดยผู้รอดชีวิต 2 คนจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ได้ทุบกระจกบานเกร็ดหน้าต่างชั้นที่ 2 หนีออกมาทางระเบียง หาจุดที่ต่ำที่สุดแล้วกระโดดลงมา ทำให้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เชื่อว่าตอนนี้สภาพจิตใจย่ำแย่ เพราะเพิ่งผ่านเหตุการณ์ร้ายๆ มา