ค่าบาทช่วงเช้า 'แข็งค่า'

ค่าบาทช่วงเช้า 'แข็งค่า'

บาทช่วงเช้ากลับมาแข็งค่า "33.93 บาทต่อดอลลาร์" หลังประธานเฟดไม่มีสัญญาณเชิงคุมเข้มมากกว่าเดิม

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องมาที่ระดับ 33.93 บาทต่อดอลลาร์ฯ (จากระดับปิดตลาดวันก่อนหน้าที่ 34.024) ท่ามกลาง sentiment ที่อ่อนแอต่อเนื่องของเงินดอลลาร์ฯ หลังจากคำแถลงต่อสภาคองเกรสของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ไม่ได้มีสัญญาณเชิงคุมเข้มมากไปกว่าเดิม

โดยแม้นางเยลเลนจะกล่าวว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดงบดุลอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้ ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงมีการปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์ อย่างไรก็ดี นางเยลเลนก็ได้มีการตอบข้อซักถามของคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ว่า แม้เฟดยังคงมุ่งมั่นที่จะปรับนโยบายการเงินกลับสู่ภาวะปกติ แต่เฟดก็ตระหนักถึงความอ่อนแอของข้อมูลเศรษฐกิจ และจะดำเนินการหากมีความจำเป็น ซึ่งถ้อยแถลงในส่วนนี้ ทำให้เงินดอลลาร์ฯ เผชิญแรงเทขายอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตลาดตีความว่า เฟดอาจจะไม่สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้มากนักในระยะข้างหน้า

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 33.80-34.05 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยจุดสนใจในคืนนี้น่าจะยังคงอยู่ที่คำแถลงของประธานเฟดต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐฯ ขณะที่ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์