ฝนตกน้ำเขื่อนแควน้อยเพิ่ม44% ขณะฝนหลวงเริ่มบินเหนือสิริกิติ์

ฝนตกน้ำเขื่อนแควน้อยเพิ่ม44% ขณะฝนหลวงเริ่มบินเหนือสิริกิติ์

หลังจากฝนตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำไหลเข้าเขื่อนแควน้อยเพิ่มขึ้น 44% แล้ว ขณะที่หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดพิษณุโลก เริ่มบินเติมน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ ที่ยังมีปริมาณน้ำค่อนข้างน้อย

วันที่ 13 ก.ค. หลังจากในหลายพื้นที่มีฝนลงมา โดยเฉพาะในจังหวัดพิษณุโลก ที่พบว่ามีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จำนวนมาก ล่าสุดสามารถกักเก็บน้ำ อยู่ที่ 417.96 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 44.51% ใช้การได้จริงอยู่ที่ 374.96 ล้านลบ.ม. คิดเป็น 41.84% โดยมีน้ำไหลเข้าเขื่อนเช้าวันนี้อยู่ที่ 8.52 ล้าน ลบ.ม. ส่วนการระบายน้ำของเขื่อน ได้เริ่มปรับแผนลดการระบายน้ำ วัน 4.32 ล้าน .ลบ.ม. เพื่อเริ่มกักเก็บน้ำทางการเกษตรและช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรไว้ใช้อุปโภคบริโภค ซึ่งหลังจากฝนตกในหลายพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนแควน้อยค่อนข้างเต็มที่ มีน้ำไหลเข้าเขื่อนสะสมแล้วไม่กว่า 25 ล้าน ลบ.ม.

ขณะที่น.ส.สุมามาศ ไชยวงค์ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ขณะนี้ทางหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงพิษณุโลก ได้เริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเริ่มทำการบินทำฝนหลวงเหนือเขื่อนสิริกิติ์ เนื่องจากมีปริมาณน้ำค่อนข้างน้อย ขณะที่น้ำในพื้นที่เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ถือว่าค่อนข้างดี มีฝนตกมาหลายพื้นที่ ทำให้ทางหน่วยฝนหลวง ต้องปรับแผนการปฏิบัติงานตามสภาพอากาศที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้ทางหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงพิษณุโลก ได้นำเครื่องคาซ่า 2 ลำ และคิงแอร์ อีก 1 ลำ ไปช่วยในการบินทำฝนหลวงครั้งนี้