สนธิกำลังทหาร-ป่าไม้ปิดล้อม ยึดไม้สักทองเป็นจำนวนมาก

สนธิกำลังทหาร-ป่าไม้ปิดล้อม ยึดไม้สักทองเป็นจำนวนมาก

หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 เปิดแผนยุทธการ การป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติ พื้นที่อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ยึดได้ไม้สักทองเพียบ หวังตัดตอนขบวนการลอบ ตัดไม้สักทองแปรรูปส่งขายนายทุน และข้าราชการระดับสูงทั้งในและนอกพื้นที่

พ.อ.วรเทพ บุญญะ ผบ.ฉก.ร.17 เปิดเผยถึงผลการปฏิบัติการ เปิดแผนยุทธการการป้องกันและปราบปราม การลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติ พื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา ว่า เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 ได้สนธิกำลังกับ หน่วยป้องกันรักษาป่า กรมป่าไม้ , หน่วยอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ , หน่วยอุทยานแห่งชาติถ้ำปลาน้ำตกผาเสื่อ , ตชด.กองร้อย 336 , ตำรวจ สภ.ห้วยโป่ง ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง , เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน , เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก. บทส. ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน, เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก. สส. ภ. จว. มส. , เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ที่ 32 กรมป่าไม้ , เจ้าหน้าที่สายตรวจสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน, เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบรามประจำสำนักบริหารฯ ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง สายที่ 3

โดยได้ร่วมกันทำการปิดล้อมตรวจค้น หมู่บ้านเป้าหมาย ในพื้นที่ ต.ห้วยโป่ง จำนวน 2 หมู่บ้าน คือ 1.บ้านแม่จ๋า หมู่ 12 ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบการกระทำผิด จำนวน 12 จุด และ 2.บ้านห้วยโป่ง หมู่ 1 พบการกระทำผิด จำนวน 2 จุด โดยเจ้าหน้าที่สามารถยึดได้ไม้สักทองแปรรูป จำนวน 586 แผ่น ปริมาตร 11.24 ลูกบาศก์เมตร , ไม้สักท่อน จำนวน 49 ท่อน ปริมาตร 6.26 ลูกบาศก์เมตร , ไม้กระยาเลยท่อน (ไม้แดงท่อน) จำนวน 15 ท่อน ปริมาตร 0.69 ลูกบาศก์เมตร , ไม้กระยาเลยแปรรูป (ไม้สน) จำนวน 35 แผ่น ปริมาตร 0.40 ลูกบาศก์เมตร , ไม้กระยาเลยแปรรูป (ไม้เต็ง) จำนวน 8 แผ่น ปริมาตร 0.99 ลูกบาศก์เมตร , อุปกรณ์การกระทำผิด เลื่อยตั้ง 2 ปื้น

ทั้งนี้หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 ได้มีนโยบายในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้วยการสนธิกำลังจากทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้านเป้าหมาย ที่ได้มีการส่งชุดปฏิบัติการการข่าว ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลหาข่าวจนทราบแน่ชัด จึงได้ทำการเปิดแผนยุทธการ “ การป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติ “ เพื่อหวังป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้ 

โดยตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2560 เป็นต้นมา ทางหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 ได้ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้านในพื้นที่ อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า ไปแล้วกว่า 7 หมู่บ้าน และสามารถยึดได้ไม้สักทองและไม้ชนิดอื่น ๆ ได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งการดำเนินการในรูปแบบดังกล่าว จะยังคงมีการปฏิบัติต่อไปอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการลักลอบตัดทำลายทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ ที่เหลือน้อยลงไปทุกขณะ

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่หน่วยป่าไม้ ระบุว่า สำหรับการลักลอบค้าไม้สักทองในแม่ฮ่องสอน ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง สาเหตุหลักมาจาก มีความต้องการไม้สักทองเพื่อนำไปแปรรูปและก่อสร้างบ้านเรือน แต่ที่สำคัญคือการนำไม้สักทองไปประกอบเป็นสิ่งประดิษฐ์จำพวก โต๊ะรับแขกขาสิงห์ ตู้เสื้อผ้า และอื่น ๆ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการระดับสูง ที่เดินทางมารับตำแหน่งในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้มีการลอบตัดทำลายทรัพยากรธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง ทำให้ป่าต้นน้ำถูกทำลายลงไปอย่างต่อเนื่อง และกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในห้วงฤดูแล้ง แต่ละปีจะมีหมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้เป็นจำนวนมาก