รณรงค์ควบคุมป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์เด็กเล็ก

รณรงค์ควบคุมป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์เด็กเล็ก

เทศบาลตำบลบ้านคลอง จัดการรณรงค์ควบคุมป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ในสถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประจำปี 2560 ให้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดยาง และโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลบ้านคลอง หลังจากมีหลายพื้นที่พบเด็กป่วยแล้วหลายราย

วันที่ 13 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากโรคมือเท้าปากในเด็กเล็ก กำลังระบาดและพบว่ามีเด็กนักเรียนทั้งระดับก่อนอนุบาล และอนุบาล ป่วยเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่ในขณะนี้ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่งานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ลงพื้นที่สำรวจพร้อมให้ความรู้กับครูและนักเรียนในการล้างมือที่ถูกวิธี พร้อมทั้งทำความสะอาดโรงเรียนในทุกบริเวณ แยกสิ่งของเครื่องใช้ โดยจัดเตรียมสิ่งของเครื่องใช้ แยกรายบุคคลไม่ให้ใช้ปะปนกัน เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ช้อน และจัดหาอุปกรณ์ ให้นักเรียนล้างมือด้วยน้ำ และสบู่ และใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดอุปกรณ์ของเล่นของเด็กๆ เพื่อตัดวงจรของโรคก่อนที่จะขยายวงกว้าง สร้างความมั่นใจกับผู้ปกครองเด็กนักเรียน และแจ้งครูพี่เลี้ยงและผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ในห้องเรียน ห้องครัว ภาชนะใส่อาหาร ห้องน้ำ อาคาร เช่น ลูกบิด ราวบันได และของเล่น 

ทั้งนี้ทางเทศบาลตำบลบ้านคลองให้ครูพี่เลี้ยงต้องหมั่นสังเกตอาการโรคมือเท้าปาก และไข้หวัดโดยการตรวจเด็กก่อนเข้าห้องเรียน ถ้าพบมีอาการป่วยมีไข้มีผื่นขึ้นในปากในกระพุ้งแก้ม และผื่นขึ้นตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า หรือไอมีน้ำมูก เจ็บคอ คออักเสบ ให้แยกเด็ก และแจ้งผู้ปกครองพากลับบ้านและไปพบแพทย์ทันที