'ธกส.' ระดมเงินฝากปีนี้1.5แสนล้าน

'ธกส.' ระดมเงินฝากปีนี้1.5แสนล้าน

ธกส. "ระดมเงินฝาก" ปีนี้1.5แสนล้าน เล็งออกสลากออมทรัพย์ทวีสิน 3 ชุด วงเงิน 9.5 หมื่นล้าน

ธ.ก.ส.มีแผนระดมเงินฝากในปีนี้ 1.5 แสนล้านบาท ผ่านการออกสลากออมทรัพย์ทวีสิน 9.5 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการรับฝากเงินทั่วไป โดยสลากออมทรัพย์ทวีสินล็อตแรกจะเปิดขายในวันที่ 17 ก.ค.นี้วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท ให้อัตราดอกเบี้ยสูงสุด 1.499%ต่อปี

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ ธ.ก.ส.มีแผนระดมเงินทุนเพื่อสนับสนุนสินเชื่อให้แก่กลุ่มลูกค้าของธนาคารจำนวน 1.5 แสนล้านบาท โดยระดมผ่านการออกสลากออมทรัพย์จำนวน 9.5 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการรับฝากเงินออมทั่วไป

สำหรับสลากออมทรัพย์ที่ธ.ก.ส.มีแผนจะระดมผ่านช่องทางดังกล่าวนั้น ธ.ก.ส.จะเปิดให้มีการระดมทุนด้วยการรับฝากสลากออมทรัพย์ทวีสิน 3 ชุด คือ ชุดเกษตรมั่นคง เกษตรมั่งคั่ง และ เกษตรยั่งยืน โดยในชุดแรกจะระดมทุนจำนวน 3.5 หมื่นล้านบาทผ่านการรับฝากสลากออมทรัพย์ทวีสินชุดเกษตรมั่นคงในเดือนก.ค.นี้ส่วนที่ชุดที่สอง จะผ่านการรับฝากสลากออมทรัพย์ทวีสินชุดเกษตรมั่งคั่งวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท และ สลากออมทรัพย์ชุดที่สามจะผ่านการรับฝากสลากออมทรัพย์ทวีสินชุดเกษตรยั่งยืนวงเงิน 3 หมื่นล้านบาทในเดือนพ.ย.-ต.ค.นี้

ทั้งนี้ สำหรับสลากออมทรัพย์ทวีสินชุดเกษตรมั่นคง จะเริ่มออกจำหน่ายในวันที่ 17 ก.ค.นี้ จำนวน 70 ล้านหน่วย ราคาหน่วยละ 500 บาท อายุสลาก 3 ปี ลุ้นรางวัลที่ 1 มูลค่าสูงสุด 20 ล้านบาท ออกรางวัลครั้งแรกในวันที่ 16 ก.ย.นี้

เขากล่าวว่า คาดว่า ภายในระยะเวลา 2 เดือนการจำหน่ายสลากดังกล่าวจะขายได้หมด ส่วนหนึ่งเพราะจะมีผู้ถือสลากออมทรัพย์ทวีสินชุดที่ออกไปก่อนหน้าได้ครบกำหนดในการถือสลากเป็นวงเงินถึง 2 หมื่นล้านบาท ก็เชื่อว่า จะเข้ามาซื้อสลากชุดนี้ต่อไป อีกส่วนหนึ่ง เป็นเพราะการให้ผลตอบแทนที่ถือเป็นแรงจูงใจการซื้อสลากเป็นอย่างมาก จึงเชื่อว่า ลูกค้าทั่วไปก็น่าจะเข้ามาซื้อสลากออมทรัพย์ทวีสินชุดนี้

“สลากชุดนี้ให้ผลตอบแทนที่ถือว่า เป็นแรงจูงใจสำหรับผู้ฝากเงิน โดยเมื่อเทียบกับเงินฝากระยะ 3 ปี จะถือว่า ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า โดยสลากจะมีรางวัลต่อเดือนรวม 1.47 แสนรางวัล คิดเป็นเงิน 59 ล้านบาท เมื่อผู้ถือสลากครบ 3 ปี จะได้รับดอกเบี้ยหน่วยละ 7 บาท คิดเป็นอัตราดอกเบี้ย 0.467%ต่อปี กรณีฝากตั้งแต่ 5 แสนบาทขึ้นไป ได้รับผลตอบแทนที่ 1.427%ต่อปี โดยคิดจากการรวมรางวัลเลขท้าย 3 ตัว หากฝากตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไปได้รับผลตอบแทน 1.499%ต่อปี คิดจากการรวมรางวัลเลขท้าย 3 ตัวและ 4 ตัว”

ทั้งนี้ ปัจจุบันธนาคารมีเงินทุนในรูปสลากอยู่ประมาณ 2.5 แสนล้านบาท โดยจะพยายามรักษาระดับเงินทุนในรูปสลากไว้ไม่เกิน 3 แสนล้านบาทหรือไม่เกิน 25%ของพอร์ตเงินฝากทั้งหมด เนื่องจาก การออกสลากนั้นมีต้นทุนที่สูงกว่าการรับฝากเงินทั่วไป

ปัจจุบันธนาคารมีฐานเงินฝากอยู่ทั้งหมด 1.2 ล้านล้านบาท ลดลงจากช่วงต้นปีที่อยู่ในระดับ 1.3 ล้านล้านบาท เนื่องจาก เป็นฤดูการผลิต ทำให้ลูกค้าถอนเงินฝากเพื่อไปลงทุนแต่ช่วงปลายๆปีระดับเงินฝากจะกลับมาสูงขึ้น สำหรับเป้าหมายสินเชื่อใหม่ในปีนี้อยู่ที่ 8 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้แล้ว 4 หมื่นล้านบาท