'ทอท.'ปรับเกณฑ์ออกบัตรรักษาความปลอดภัยใน6สนามบิน

'ทอท.'ปรับเกณฑ์ออกบัตรรักษาความปลอดภัยใน6สนามบิน

"ทอท." ปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการออกบัตรรักษาความปลอดภัยเพื่อใช้สำหรับเข้าออกหรืออยู่ในพื้นที่ของท่าอากาศยาน 6 แห่ง

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการอำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า ทอท.ซึ่งเป็นผู้บริหารงานท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศไทย ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามแผนรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติ ขณะนี้ ทอท.ได้แก้ไขปรับปรุงระเบียบ ทอท.ว่าด้วยการเข้าออกหรืออยู่ในพื้นที่เพื่อรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2560 โดยยกเลิกบัตรส่วนกลางและบัตรปฏิบัติงานทั้งหมดที่ไม่มีภาพถ่าย ทั้งนี้กำหนดให้บัตรอนุญาตเข้าพื้นที่เพื่อการรักษาความปลอดภัยมี 2 ประเภท คือบัตรอนุญาตฯ แบบถาวร และแบบชั่วคราว

โดยบัตรอนุญาตฯ ทุกประเภทจะต้องปรากฏภาพถ่ายของผู้ถือบัตรอยู่บนหน้าบัตร เพื่อสอดคล้องกับแนวทางที่กำหนดในแผนรักษาความปลอดในการบินพลเรือนแห่งชาติ และเป็นไปตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ในการออกบัตรอนุญาตเข้าพื้นที่หวงห้ามของสนามบิน พ.ศ.2560 ขณะนี้ ทอท.ได้เริ่มถือปฏิบัติตามระเบียบตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นไป

การออกบัตรอนุญาตเข้าพื้นที่หวงห้ามฯ ได้กำหนดหลักเกณฑ์สำหรับบุคคลที่สามารถมีบัตรเข้าพื้นที่หวงห้าม 7 ประเภท ได้แก่

(1) กรรมการ พนักงานและลูกจ้าง ทอท.

(2) ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ ราชการส่วนท้องถิ่น และรัฐวิสาหกิจ ที่ได้รับคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างถูกต้องจากหน่วยงานต้นสังกัด และได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานประจำ ณ สถานที่ทำการในท่าอากาศยาน

(3) เจ้าหน้าที่บริษัทการบิน

(4) ผู้ประกอบการ ผู้รับจ้างเหมาบริการ ผู้เช่าหรือใช้พื้นที่ท่าอากาศยาน รวมทั้งผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจในท่าอากาศยาน และได้รับสัมปทานหรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่อยู่ในพื้นที่

(5) เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล องค์การชำนัญพิเศษ หรือองค์การระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่ต้อนรับและอำนวยความสะดวก เจ้าหน้าที่ส่งถุงเมล ซึ่งกระทรวงต่างประเทศรับรอง หรือเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงระหว่างประเทศที่กระทรวงกลาโหมรับรอง

(6) คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของท่าอากาศยานตามที่ ทอท.แต่งตั้ง

(7) บุคคลในหน่วยงานอื่น ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ทอท.กำหนด ดังนี้
  (ก) พนักงานเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่ ตามกฎหมายในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่สนามบิน
  (ข) ผู้บริหารสูงสุด และผู้บริหารระดับรองผู้บริหารสูงสุดของบริษัทการบินที่ดำเนินงานภายในสนามบิน
  (ค) ผู้บริหารสูงสุดและผู้บริหารระดับรองผู้บริหารสูงสุดของผู้ประกอบการ ผู้รับจ้างเหมาบริการ ผู้เช่าหรือใช้พื้นที่สนามบิน รวมทั้งผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจในสนามบินสัมปทานหรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในเขตพื้นที่สนามบิน
  (ง) ผู้บริหารสูงสุดของส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่หรือภารกิจเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานสนามบิน
  (จ) พนักงานเจ้าหน้าที่ตามระเบียบสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยคุณสมบัติ การมอบหมาย การปฏิบัติหน้าที่และการกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497

ทั้งนี้ บุคคลที่ขอบัตรฯ ใหม่ หรือขอต่ออายุบัตรฯ ต้องมีหนังสือแสดงผลการตรวจสอบประวัติทุกครั้งรวมทั้งหน่วยงานที่ขอบัตรรักษาความปลอดภัยสำหรับบุคคลชนิดชั่วคราว จะต้องมีผู้ที่มีบัตรฯ ชนิดถาวรทำหน้าที่เป็นผู้ติดตามตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่เพื่อรักษาความปลอดภัย และผู้ติดตามสามารถทำหน้าที่ได้คราวละไม่เกิน 5 คน ซึ่ง ทอท.ได้ดำเนินการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เป็นไปตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยาน เที่ยวบินและผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้ใช้บริการท่าอากาศยานของ ทอท.มีความมั่นใจในมาตรการรักษาความปลอดภัย