'สมคิด'กำชับคลังหาแหล่งกู้เงินรถไฟไทย-จีนที่ดีที่สุด

'สมคิด'กำชับคลังหาแหล่งกู้เงินรถไฟไทย-จีนที่ดีที่สุด

"สมคิด" กำชับคลังหาแหล่งเงินกู้รถไฟไทย - จีนที่ดีที่สุด ยึดภาพรวมผลประโยชน์ประเทศเป็นหลัก อย่ามองแค่ดอกเบี้ยต่ำอย่างเดียว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการหารือกับประธาน ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย(Asian Infrastructure Investment Bank:AIIB) ถึงความคืบหน้าการกู้เงินโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ว่าได้สั่งการให้ กระทรวงการคลังพิจารณาแนวทางในการหาแหล่งเงินกู้ ว่าจะมาจากแหล่งไหนและสัดส่วนเท่าไร โดยพิจารณาผลประโยชน์ในภาพรวมประเทศเป็นหลัก ทั้งระยะเวลา เงื่อนไขในการผ่อนส่ง และไม่ควรพิจารณาเฉพาะเรื่องดอกเบี้ยต่ำเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย(Asian Infrastructure Investment Bank:AIIB) ได้มาพูดคุยว่าพร้อมที่จะให้สินเชื่อกับโครงการดังกล่าว และยังมีธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) และแหล่งเงินอื่นๆ เสนอตัวอีกเช่นกัน
ทั้งนี้ยังยืนยันว่า จะดูแลไม่ให้มีผลกระทบต่อหนี้สาธารณะต่อจีดีพี โดยจะไม่ให้เกินกรอบ 60% ของจีดีพีอย่างแน่นอน

"ในอีก 5 ปี ไทยจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอีกหลายโครงการ กระทรวงการคลังต้องหาแหล่งเงินกู้ที่ดีที่สุด หลักๆ มี 4 โครงการ คือ งบประมาณ, เงินกู้, การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(PPP) และ ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์" นายสมคิดกล่าว