ปธ.ศาลอุทธรณ์ กลั้นสะอื้น ปมจะถูกย้ายเป็นที่ปรึกษาปธ.ศาลฎีกา

ปธ.ศาลอุทธรณ์ กลั้นสะอื้น ปมจะถูกย้ายเป็นที่ปรึกษาปธ.ศาลฎีกา

ประธานศาลอุทธรณ์ กลั้นสะอื้น ปมถูกโยกพ้นตำแหน่งเดิม และไม่เข้าใจเปิดตำแหน่งใหม่ กรณีกระแสข่าวอาจถูกตั้งเป็น "ที่ปรึกษาประธานศาลฎีกา"

นายศิริชัย วัฒนโยธิน ประธานศาลอุทธรณ์ แถลงหลังมีข่าวเสนอคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม ( ก.บ.ศ.) เปิดตำแหน่งที่ปรึกษาประธานศาลฎีกา จะโยกย้ายประธานศาลอุทธรณ์ และเสนอตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นการปฏิบัติราชการไม่ผ่านคุณสมบัติเลือกเป็นประธานศาลฎีการอบแรกว่า ตำแหน่งดังกล่าวไม่เคยปรากฏมาก่อน ขณะที่เห็นว่าปกติตำแหน่งที่ปฏิบัติราชการนั้น จะเป็นประธานศาลฎีกา รองประธานศาลฎีกาที่กฎหมายให้มีได้ไม่เกิน 6 คน และผู้ที่ปฏิบัติราชการแทนประธานได้ ก็มีรองประธานศาลฎีกาอยู่แล้ว

หากการจัดตำแหน่งไม่มีกฎหมายรองรับที่จะให้ทำได้ก็ย่อมจะไม่ชอบ ซึ่งแนวทางก็มีที่จะทำได้ คือ การฟ้องกลับ ส่วนการเสนอตั้งกรรมการสอบสวนนั้นตนไม่กลัวที่จะถูกตั้ง แต่ก็ยังไม่เข้าใจถึงเหตุใดที่จะตั้ง ซึ่งที่ผ่านมาตนบริหารงานศาลอุทธรณ์กระทั่งได้รับรางวัลศาลยุติธรรมดีเด่นกลุ่มศาลสูงปี 2559

ทั้งนี้ นายศิริชัย ประธานศาลอุทธรณ์ ยังกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ ว่า ยังไม่คิดถึงแนวทางที่จะลาออก ตนทำงานเป็นผู้พิพากษามา 40 ปี ก็ยังรักองค์กร ส่วนเรื่องมติของ ก.ต. เรื่องเสนอตั้ง กก.สอบสวน และเสนอ ก.บ.ศ.เปิดตำแหน่งที่ปรึกษาฯ นั้้น ตนยังไม่ได้รับทราบทางการจาก ก.ต.