'พล.ต.'กับพวกถูกตุ๋น26ล้าน หลอกลงทุนขายเห็ดหลินจือ

'พล.ต.'กับพวกถูกตุ๋น26ล้าน หลอกลงทุนขายเห็ดหลินจือ

แจ้งความเพิ่ม! "พล.ต." กับพวก100กว่าราย ถูกตุ๋นรวม26ล้าน หลอกลงทุนขายเห็ดหลินจือ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ก.ค. ที่สภ.เมืองลำปาง พล.ต.ทรงพล ศรีนาคา อายุ 70 ปี พร้อมกับพวกประมาณ 20 คน ได้นำบัญชีรายชื่อของผู้เสียหายกว่า 100 รายชื่อ ที่ถูกหลอกร่วมลงทุน เข้าแจ้งความร้องทุกกับร.ต.อ.จักรตุลย์ ทองกิ่ง ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองลำปาง เพื่อแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ถูกหลอกลวงลงทุนกิจการซื้อขายเห็ดหลินจือ

โดยถูกชักชวนนำเงินร่วมลงทุนทางไลน์ในรูปแบบหุ้น ได้เงินปันผลเป็นรายเดือนและรายได้ดี ทำให้ผู้เสียหายต้องสูญเงินลงทุนคนละหลายแสนบาท บางรายคนสูญเกือบล้านบาท จึงรวมตัวนำรายชื่อมาแจ้งความร้องทุกข์เพื่อแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับบุคคล 3 ราย หลังเคยมาแจ้งความต่อ พ.ต.ท.นวพล พงษ์ไพโรจน์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง มาแล้วก่อนหน้านี้

พล.ต.ทรงพล ศรีนาคา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเดือนมุถุนายน 2559 ถึงเดือนเมษายน 2560 ต่อเนื่องกัน นายมานพ นางยุวดี และนางสาวอมลสิริ ได้หลอกลวงตนกับพวก ให้นำเงินมาร่วมลงทุนกิจการซื้อชายเห็ดหลินจือ โดยมีการสนทนาผ่านทางไลน์ โดยตั้งกลุ่มไลน์ชื่อ “โอเคโอกรุ๊ป” มีทั้งประชุมเป็นกลุ่มผ่านทางไลน์และไลน์ส่วนตัว ชักชวนร่วมลงทุนจูงใจผู้เสียหายให้ร่วมลงทุน ในรูปแบบหุ้น ได้เงินปันผลเป็นรายเดือนและรายได้ดีจนทำให้ทุกคนหลงเชื่อนำเงินมาร่วมลงทุน

จากนั้นทั้ง 3 คน จ่ายเงินปันผลรายเดือนให้ก่อน เพื่อโน้มน้าวให้นำเงินมาร่วมลงทุน และนำเงินมาซื้อเห็ดหลินจือเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มจำนวนหุ้น บางเดือนก็ใช้เห็ดหลินจือแลกกับจำนวนหุ้น ในนามสมาชิกกลุ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ตนกับพวก มีหุ้นสะสมเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ความเสียหายเกิดจาการซื้อเห็ดหลินจือ แต่เงินปันผลรายเดือนได้น้อยกว่าจากยอดสะสมของหุ้นที่ตกลงว่าจะจ่าย บางคนไม่รับเห็ดหลินจือ บางคนถูกเอาเงินไปปันผลร่วมลงทุน โครงการอื่นๆ เช่น โครงการกองทุนรวม เป็นการระดมทุนซื้อที่ดินและสร้างอาคารสำนักงานของกลุ่ม โดยมีการขายหุ้นแก่สมาชิก หุ้นละ10,000 บาท เพื่อให้ได้มีส่วนร่วมเป็นกรรมสิทธิในทรัพย์สินดังกล่าว ซึ่งมูลค่าความเสียหาย กว่า 26 ล้านบาท จึงเดินทางเข้าแจ้งความเพื่อแจ้งข้อหาเพิ่มกับทั้ง 3 คนดังกล่าว

ต่อมา หลังมีการแจ้งความร้องทุกข์ ทางพล.ต.ทรงพล ศรีนาคา กับพวกได้เข้าพบพ.ต.อ.กฤษดา พันธ์เกษม ผกก.สภ.เมืองลำปาง และยื่นหนังสือให้ ดำเนินคดีกับทั้ง 3 คน เนื่องจากได้รับความเสียหายเป็นเงินจำนวนมาก