ต้นไม้ใหญ่กว่า30คนโอบ-อายุ500ปี คาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ต้นไม้ใหญ่กว่า30คนโอบ-อายุ500ปี คาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

นักท่องเที่ยวแห่ชมต้นไม้ใหญ่กว่า30คนโอบ-อายุ500ปี ที่หาดต้นไม้ใหญ่ ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา คาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อ่าวเคียน หรือหาดต้นไม้ใหญ่ ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากนิยมไป ดูต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีขนาดมากกว่า30 คนโอบ เส้นรอบวงมากกว่า 30 เมตร มีความสูงกว่า 50 เมตร

เป็นต้นสมพงหรือต้นสะพุง ที่คาดว่าน่าจะใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีอายุกว่า 500 ปี แถมยังมีต้นที่เล็กกว่าลดหลั่นกันไปอีกหลายต้น โดยพื้นที่ป่าในบริเวณนี้เป็นป่าแบบดึกดำบรรพ์ซึ่งดูแล้วงดงามแปลกตา ชาวบ้านจึงช่วยปกป้องอนุรักษ์เอาไว้ไม่ให้ใครมาทำลาย จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกจุดหนึ่งของอำเภอเกาะยาว โดยสามารถมาเที่ยวได้ด้วยเส้นทางเดินป่าหรือเดินทางมาทางเรือซึ่งสะดวกและรวดเร็วกว่ามาก ซึ่งปัจจุบันทางอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาได้เข้าพัฒนาปรับปรุงและเปิดเป็นจุดจัดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าเขตอุทยาน 

สำหรับต้น สมพงหรือสะพุง คือชื่อไม้ต้นขนาดใหญ่ มีชื่อวิทยาศาสตร์ Tetrameles nudiflora R.Br. ในวงศ์ Datiscaceae ชอบขึ้นริมน้ำ โคนต้นเป็นพอนแผ่กว้าง เปลือกสีเทาหรือเทาแกมน้ำตาลเลื่อมเป็นมัน ใบมน ทิ้งใบหมดต้นในฤดูร้อน เนื้อไม้อ่อนเบา ใช้ทำก้านไม้ขีดไฟ เรือขุด และฝ้าเพดานได้ หรือเรียก สมพุง กะปุง กะพง งุ้น (อิสานเรียกว่าต้นสะพุง) ชื่อพื้นเมืองในภาคอื่น ได้แก่ กะปุง กะพง (ภาคกลาง ภาคใต้) ก้านไม้ขีด (ลำปาง) ขี้พร้า (ยะลา) ขึง บึง ปึง (ชาน-แม่ฮ่องสอน) งุ้น (ภาคเหนือ) เปว เปอคู่ (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน) โป่งสาว (ปัตตานี) สมพง สมพุง สมิงคำราม (ปราจีนบุรี) สะพุง (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) อีพุง (ขอนแก่น) โดยมักพบขึ้นอยู่ตามป่าดงดิบทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกเฉียงใต้