ตลาดคอนโดฯครึ่งปีหลังส่อแววอืด

ตลาดคอนโดฯครึ่งปีหลังส่อแววอืด

ตลาดคอนโดฯครึ่งหลังปี 60 ส่อแววอืด เหตุซัพพลายด์พุ่งสวนทางดีมานด์ที่คงเดิมจากภาวะเศรษฐกิจ โดยทั้งปีคาดมีโครงการใหม่มากกว่า4.5หมื่นยูนิตเพิ่มขึ้น15%จากปีก่อน ขณะที่เอพีชี้คอนโดฯราคา3-4ล้านบาทยังไปได้ดี

สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวถึงสถานการณ์ตลาดคอนโดมิเนียมปี 2560 ว่า ยังมีการเปิดโครงการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครึ่งปีแรกมีการเปิดไปแล้วประมาณ 24,000 ยูนิต มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 20% และมีแนวโน้มเปิดมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยคาดการณ์ว่า ทั้งปี 2560 จะเปิดขายใหม่มากกว่า 45,000 ยูนิต มากกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 15%

อย่างไรก็ตาม ซัพพลายด์ที่พุ่งสูงขึ้นนั้นกลับสวนทางกับดีมานต์การซื้อของผู้บริโภคที่อยู่ในภาวะคงที่ อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัว ทำให้มีบางโครงการในบางทำเลเท่านั้นที่สามารถขายได้ ขณะที่หลายโครงการมีอัตราการขายค่อนข้างช้า

“ตอนนี้มีหลายทำเลเริ่มเห็นการโอเวอร์ซัพพลายด์ เช่น ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง มีการเปิดตัว 13,686 ยูนิต เหลือขายเกือบ 4,000 ยูนิต แม้มีการเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงินก็ต้องดู อย่างน้อยๆต้องปีหน้าอีกปี ส่วนต่างจังหวัดก็ไม่มีสัญญานฟื้นไม่ว่าจะพัทยาและภูเก็ต ที่ปัจจุบันมีการชะลอการเปิดโครงการใหม่ เพื่อเร่งระบายสต็อกที่มีอยู่ มีเพียงที่เชียงใหม่ที่ได้รับอานิสงค์จากนักลงทุนจีน”

            ภาพดังกล่าว ทำให้ผู้พัฒนาอสังหาฯพยายามหาทำเลใหม่ ๆ ในการเปิดตัวโครงการ และไม่มีการเปิดตัว 2-3 โครงการในทำเลเดียวกันเหมือนอดีต เพื่อไม่ให้เกิดการกระจุกตัวในทำเลใดทำเลหนึ่งเกินไป รวมถึงพยายามอัดโปรโมชั่นในการเร่งระบายสต๊อกที่ค้างอยู่ โดยเฉพาะปีนี้ จะเห็นผู้พัฒนาอสังหาฯเร่งเครื่องทางการตลาดเร็วขึ้น เนื่องจากเดือนตุลาคมนี้จะมีพระราชพิธีสำคัญ ทำให้ต้องหยุดกิจกรรมการตลาดในช่วงเวลาดังกล่าว

ด้าน วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี(ไทยแลนด์)จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า ตลาดคอนโดฯยังมีโอกาสเติบโต โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองของกรุงเทพฯ ระดับราคา 3-4 ล้านบาทนับเป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะเป็นตลาดใหญ่และมีดีมานต์เติบโตต่อเนื่อง แต่บางกลุ่มต้องมีการลงทุนอย่างระมัดระวัง อย่างตลาดไฮเอนด์ ราคาเฉลี่ย 250,000 บาทต่อตร.ม.ขึ้นไป เนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าค่อนข้างจำกัด และที่ผ่านมามีซัพพลายด์ออกมาสู่ตลาดพอสมควร

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจคอนโดฯของเอพี จะเน้นเปิดโครงการใหม่ในพื้นที่ใจกลางเมือง โดยปีนี้มีการเปิดตัว 3 โครงการ ได้แก่ ไลฟ์ ลาดพร้าว และสองโครงการใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไป อย่างไลฟ์ วัน ไวร์เลส บนถนนวิทยุ มูลค่าโครงการ 6,400 ล้านบาท บนอาคารสูง 43 ชั้น จำนวน 1,344 ยูนิต และไลฟ์ อโศก-พระราม 9 มูลค่าโครงการ 9,000 ล้านบาท จำนวน 2,248 ยูนิต

ทั้งนี้ เชื่อว่า 3 โครงการที่เปิดตัวจะทำให้ยอดขายในกลุ่มคอนโดฯของเอพีในปี 2560 เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ 12,400 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ธุรกิจดังกล่าวสามารถทำยอดขายไปได้ ประมาณ 8,200 ล้านบาท

            “เรื่องการขายและโอเวอร์ซัพพลายด์ขึ้นอยู่กับทำเล อย่างตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงยอมรับว่าอืดและซัพพลายด์ล้น แต่ทำเลรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสีเขียวไปได้ดีมาก ดังนั้นภาพรวมของตลาดคอนโดฯปีนี้ยังไปได้ดี โดยเฉพาะราคา3-4 ล้านบาท”