'ดอน' โว! สหรัฐอยากคุย 'ประยุทธ์' ปัดง้อพบ 'ทรัมป์'

'ดอน' โว! สหรัฐอยากคุย 'ประยุทธ์' ปัดง้อพบ 'ทรัมป์'

รมว.ดอน โว! สหรัฐอยากคุย "ประยุทธ์" ปัดง้อพบ "ทรัมป์" พร้อมดับข่าวลือร้าว เผย "เขาพยายามจะคุยด้วยอย่างดียิ่ง เรารับรู้ได้ว่าเขาขมีขมันมาก"

ที่ทำเนียบรัฐบาล - นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกระแสข่าวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยกเลิกการเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกา ว่า ไม่เป็นความจริง ส่วนกำหนดการเดินทางไปในวันที่ 19ก.ค.นั้นเป็นเรื่องที่พูดกันไว้ตั้งแต่แรก แต่ยังไม่ได้ตกลงกัน

และเหตุที่ยังไม่สามารถกำหนดวันได้ เพราะต้องมีการเตรียมความพร้อมที่ดีทุกเรื่อง เพื่อให้การพบปะกันราบรื่น ประสบความสำเร็จทั้งสองฝ่าย ได้ตกลงกันว่าจะไม่เร่งร้อน

"อีกไม่กี่วัน ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศ จะมีการหารือกันเรื่องความพร้อม ส่วนจะมีความชัดเจนขึ้นหรือไม่ ต้องแล้วแต่เขาคุยกัน แต่ในช่วงเดือนส.ค.คงไม่ได้ เพราะเป็นช่วงพักร้อนของชาติตะวันตก และตอบไม่ได้ว่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้หรือไม่ แล้วแต่การพูดคุยกัน แต่ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าความรีบร้อนอะไรนั้นไม่มี ถือเป็นต้นแบบที่ดีในการเตรียมการของฝ่ายเรา ไม่ใช่เร่งรีบ ฉุกละหุก จนตกหล่น ไม่สมบูรณ์ ในอดีตมีประเภทนี้อยู่เยอะ จึงไม่อยากให้มีประวัติศาสตร์ซ้ำรอย" นายดอน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่าสหรัฐฯไม่จริงใจกับไทยในการเชิญครั้งนี้ นายดอน กล่าวว่า ไม่จริง และไม่ได้เป็นการเชิญตามมารยาท เพราะเขาพยายามจะคุยด้วยอย่างดียิ่ง เรารับรู้ได้ว่าเขาขมีขมันมาก

เมื่อถามย้ำว่า กระแสข่าวที่ออกมาเหมือนว่าเราเป็นฝ่ายง้อที่จะพบกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายดอน ปฏิเสธว่า ไม่จริง ถือเป็นข่าวที่บิดเบือน สร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน