กาฬสินธุ์ดึงผู้สูงอายุสุขภาพดี ต้นแบบงดเหล้าเข้าพรรษา

กาฬสินธุ์ดึงผู้สูงอายุสุขภาพดี ต้นแบบงดเหล้าเข้าพรรษา

อำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับคณะสงฆ์ ชูบ้านดงกลาง หมู่ 4 ตำบลดงสมบูรณ์ ต้นแบบงดเหล้าเข้าพรรษา ดึงผู้สูงอายุสุขภาพดี 100 คน เป็นตัวอย่างคนรักสุขภาพ ไม่ดื่มของมึนเมา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศล

 แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

ที่ศาลาประชาคมบ้านดงกลาง หมู่ 4 ต.ดงสมบูรณ์ อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ นายเวนิช ชูศรีพัฒน์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายบริหารงานปกครอง อ.ท่าคันโท เป็นประธานโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา โดยมีนางปรียะนาถ อันทะนิล ผู้ใหญ่บ้านดงกลาง หมู่ 4 ผู้นำชุมชน อสม. ผู้สูงอายุ ชาวบ้าน เยาวชน ร่วมโครงการ 

นายเวนิช ชูศรีพัฒน์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายบริหารงานปกครอง อ.ท่าคันโท กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาของทุกปี นอกจากอำเภอท่าคันโท จะร่วมกับคณะสงฆ์ เชิญชวนประชาชนเข้าวัด ทำบุญ บำรุงพระพุทธศาสนา เพื่อกล่อมเกลาจิตใจเป็นคนดีแล้ว ยังได้ร่วมกับส่วนราชการ ท้องถิ่น ท้องที่ สถานศึกษา จัดโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องมาหลายปี ทั้งนี้ เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของประชาชน และนำไปสู่ความสุข ความปรองดองของครอบครัวและสังคม เพราะการดื่มเหล้าหรือของมึนเมานั้น ให้โทษมากกว่าให้คุณประโยชน์ ทำให้เสียทรัพย์ ร่างกายอ่อนแอ ยังเป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาต่างๆ เช่น ทะเลาะวิวาท ขาดสติยับยั้ง เกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ 

นายเวนิชกล่าวอีกว่า จากการติดตามผลโครงการงดเหล้าเข้าพรรษาในปีที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี ทีแรกอาจจะทำให้กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดการดื่มเหล้าในช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน พอจัดโครงการอย่างต่อเนื่อง และมีการต่อยอดโครงการ โดยรณรงค์ลดเหล้าในงานศพและงานประเพณีต่างๆ ก็สามารถลดจำนวนผู้ดื่มได้เป็นอย่างดี ในเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ จึงได้จัดโครงการงดเหล้าเข้าพรรษานำร่องที่บ้านดงกลาง หมู่ 4 ต.ดงสมบูรณ์ ซึ่งถือเป็นหมู่บ้านต้นแบบระดับจังหวัดในหลายๆด้าน เช่น เศรษฐกิจพอเพียง และงดเหล้าเข้าพรรษาดีเยี่ยมของ อ.ท่าคันโท 

นางปรียะนาถ อันทะนิล ผู้ใหญ่บ้านดงกลาง หมู่ 4 กล่าวว่า จากพื้นฐานที่ชาวบ้านประกอบอาชีพเกษตรกรรมและรับจ้าง จึงทำให้กลุ่มผู้ใช้แรงงาน ผ่อนคลายด้วยการดื่มเหล้าหรือเบียร์ ซึ่งเป็นความเชื่อที่ปลูกฝังกันมานานและเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ร่างกายทรุดโทรม โรคภัยแทรกซ้อนได้ง่าย บางรายเป็นโรคพิษสุราเรื้องรัง ตกเป็นภาระของครอบครัว หลังนำชาวบ้านเข้าร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา และร่วมกับฝ่ายปกครอง ผู้นำทางศาสนา และส่วนราชการ เช่น สาธารณสุข เกษตร พัฒนาชุมชน ทำการคัดกรอง ตรวจสุขภาพ และน้อมนำแนวพระราชดำรัสเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินการอย่างจริงจัง พบว่าคุณภาพชีวิตและสุขภาพของชาวบ้านดีขึ้น โดยเฉพาะสามารถลดจำนวนผู้ที่เคยดื่มเหล้าลงได้จำนวนมาก 

นางปรียะนาถกล่าวอีกว่า เมื่อเห็นผลสำเร็จของโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา ในเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง คณะสงฆ์ ผู้นำชุมชน อสม. นำผู้สูงอายุและบุคคลที่เคยดื่มเหล้าและสามารถเลิกได้ จำนวน 100 รายในหมู่บ้าน เป็นต้นแบบผู้มีสุขภาพดี ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน ใช้ชีวิตกับลูกหลานอย่างมีความสุขตามอัตภาพ เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชน และผู้ที่คิดจะดื่มเหล้า เพราะหากลด ละ เลิกได้ ก็จะเป็นผู้มีสุขภาพดี และเป็นที่รักของคนในครอบครัว และเป็นที่ยกย่องของสังคม