ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง หลังจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มเกินคาด หนุนกระแสคาดเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยปีนี้

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันจันทร์ (10 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลดลง  โดยเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันสองวันทำการ หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ที่แข็งแกร่งเกินคาดเมื่อวันศุกร์ ซึ่งหนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ปรับตัวลงปิดที่ราคา 1,213.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้ นักลงทุนลดความต้องการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.ของสหรัฐออกมาแข็งแกร่งเกินคาด โดยข้อมูลแรงงานล่าสุดของสหรัฐส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้

นายคริส โลว์ นักวิเคราะห์จากเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียล กล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.ของสหรัฐมีความแข็งแกร่งมาก และข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับตลาดแรงงานที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้ เป็นสิ่งยืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้รับแรงขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดี โดยไม่มีปัจจัยกดดันในเรื่องค่าแรง นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีความชัดเจนมากขึ้นในการเริ่มพิจารณาการปรับนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะเดียวกัน  การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้สร้างแรงกดดันต่อสัญญาทองคำเช่นกัน โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้น 0.15% แตะที่ 96.135 ในวันนี้

สำหรับในสัปดาห์นี้ นักลงทุนรอดูถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ที่มีกำหนดจะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพุธ และจากนั้นจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐในวันพฤหัสบดี