ท่องเที่ยวเล็งดัน‘ไอดอลวัฒนธรรม’เสริมเศรษฐกิจ

ท่องเที่ยวเล็งดัน‘ไอดอลวัฒนธรรม’เสริมเศรษฐกิจ

ท่องเที่ยว เตรียมหารือวัฒนธรรม หนุนแจ้งเกิดไอดอลไทยนำศิลปวัฒนธรรมลงประกวดเวทีนานาชาติ หวังส่งออกบันเทิงตามรอยโมเดลเกาหลีใต้ ททท.พร้อมร่วมมือขยายผลเป็นระบบ หลังดันดาราไทยเป็นสื่อท่องเที่ยวเจาะตลาดจีน-อาเซียนเห็นผล

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ จะประชุมร่วมกับพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และกระทรวงวัฒนธรรม โดยนำเสนอแนวคิดการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยในระดับนานาชาติ กระตุ้นให้เกิดความสนใจด้านท่องเที่ยว ด้วยการสนับสนุนประชาชนหรือเยาวชนที่มีความสามารถ ออกไปแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติมากขึ้น เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียง สร้างการรับรู้ในวงกว้างให้ชาวต่างชาติสนใจประเทศไทยมากขึ้น และจะมีการประชุมร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมในวันที่ 27 ก.ค.นี้ด้วย

ทั้งนี้ เตรียมให้ความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมอย่างเต็มที่ เนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรมกำลังมีแนวคิดจัดตั้งหน่วยงานส่งเสริมการส่งออกด้านบันเทิง สนับสนุนศิลปินไทยให้เป็นที่รู้จักของต่างชาติ โดยมีรูปแบบของประเทศที่ดำเนินการสำเร็จไปแล้ว ได้แก่ Korea Creative Content Agency (KOCCA) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนในการผลิตเนื้อหาในอุตสาหกรรมบันเทิง นำเงินรายได้เข้าประเทศ และวางแผนระยะยาวกว่า 15 ปีจึงประสบความสำเร็จ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า พร้อมให้ความสนับสนุนคนไทยในการนำวัฒนธรรมไปเป็นสินค้าส่งออกระดับประเทศ โดยเตรียมบูรณาการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยว และสินค้าท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สอดคล้องกันเตรียมนำเสนอ ทั้งนี้เห็นด้วยกับการส่งเสริมเยาวชนไทยให้เป็นแกนหลักในการนำเสนอวัฒธรรมไทย เพราะที่ผ่านมาพบว่าเด็กไทยมีความสามารถสูง แต่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนหรืออยู่ในความสนใจเทาที่ควร ทั้งในด้านงบประมาณที่จะไปแข่งขัน หรือการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

นอกจากนั้น มั่นใจว่ากลยุทธ์นี้จะประสบความสำเร็จ เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาได้ใช้แนวทางส่งออกด้านบันเทิง ผ่านนักแสดงที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ เช่น ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์, มาริโอ เมาเร่อ มาเป็นตัวแทนโปรโมตการท่องเที่ยวของไทยในประเทศจีนและอาเซียน และทำให้เกิดผลตอบรับในการตามรอยมาเที่ยวประเทศไทยพอสมควร แต่ในรายละเอียดว่าจะส่งเสริมเยาวชนไทยในเชิงศิลปวัฒนธรรมอย่างไรนั้น จะหารือผ่านที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) ก่อน

ด้านนางสาววรธีรา สุวรรณศร ผู้อำนวยการกองกิจการภาพยนตร์ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2561 มีงบโครงการอุดหนุนอินเซนทีฟให้กองถ่ายต่างประเทศ ที่มาถ่ายทำในไทยเพิ่มขึ้น 10% จากยอดเดิมของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 200 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มความสนใจของต่างชาติที่เพิ่มขึ้น เมื่อเริ่มออกไปทำตลาดจัดโรดโชว์ในอเมริกา, ญี่ปุ่น

ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. ยอดการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทยอยู่ที่  369 เรื่อง สร้างรายได้ประมาณ 1,438 ล้านบาท ส่วนปีที่แล้ว มีกองถ่ายต่างชาติเข้ามาทั้งหมด 376 เรื่อง สร้างรายได้ราว 2,371 ล้านบาท

ประเทศที่เดินทางเข้ามาถ่ายทำมากที่สุดในช่วง 5 เดือนแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น 65 เรื่อง, อินเดีย 47 เรื่อง, จีน 32 เรื่อง, อเมริกา 28 เรื่อง, อังกฤษ 26 เรื่อง และเกาหลีใต้ 20 เรื่อง

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม กำลังเสนออยู่ระหว่างเสนอจัดตั้งองค์การมหาชน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ขั้นตอนอยู่ระหว่างจัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์ เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติฯ ก่อนส่งให้สำนักงาน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) พิจารณาต่อไป