“ดิจิทัล ไลฟ์สไตล์”ดันอุปกรณ์อัจฉริยะโต

“ดิจิทัล ไลฟ์สไตล์”ดันอุปกรณ์อัจฉริยะโต

ตลาดเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิก เติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา เพราะมีเทคโนโลยีใหม่เปิดตัวเข้าตลาด รวมทั้งเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วมีการพัฒนามากยิ่งขึ้น

พบว่าสินค้านวัตกรรมที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในตลาดคือ แอคชั่นคาเมร่า (action camera) จากเดิมที่มีเพียง 2 แบรนด์ ในปี 2558 มาเป็น 13 แบรนด์ในปี 2559 ที่นำเสนอฟีเจอร์แบบ 360 องศาเปิดตัวเข้าตลาดมากขึ้นในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา 

เจอราร์ด ตัน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท จีเอฟเค เอเชีย กล่าวว่า ตลาดเกิดใหม่ในเอเชียแปซิฟิก คือปัจจัยเร่งการเติบโตของแอคชั่นคาเมร่า ด้วยยอดขายเพิ่มขึ้น 57% และมูลค่าเติบโต  33% ขณะที่ตลาดที่พัฒนาแล้ว ปีที่ผ่านมามียอดขายเพิ่มขึ้น 9% ส่วนมูลค่าเติบโต 40%

แอคชั่นคาเมร่าที่มีฟีเจอร์ 4K มียอดขายติดตลาด ด้วยอัตราการเติบโตของปริมาณที่ 47% และมูลค่า 52% ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ขณะที่ตลาดเกิดใหม่เติบโตสูงถึง 46% ทั้งปริมาณและมูลค่า

ผู้บริโภคทุกวันนี้นิยมแชร์วีดิโอ จึงทำให้ความนิยมของแอคชั่นคาเมร่าเพิ่มมากขึ้นไปด้วย” 

ประเภทสินค้าที่พ่วงระบบ 4K ด้วย ได้แก่ ทีวี ปีที่ผ่านมา ทีวีแบบ 4K หรือที่รู้จักกันว่า Ultra High Definition (UHD) เติบโตต่อเนื่องด้วยยอดขายสูงกว่า 103% ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปีที่ผ่านมา ความนิยมในตลาดด้านความละเอียดของการแสดงภาพได้ยกระดับจาก Full High Definition (FHD) มาเป็น UHD จึงคาดการณ์ความต้องการสูงขึ้น 42% ในปีนี้ รวมทั้งเศรษฐกิจเกิดใหม่ มีแนวโน้มเติบโต 55%  จากปัจจัยราคายูเอชดีลดลง

“ทีวีแบบ 4K กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคหันมาเลือกใช้เทคโนโลยี ยูเอชดีทีวี มากขึ้น ด้วยการออกแบบที่ทันสมัยและคุณภาพการแสดงภาพ"

 จากการที่ ยูเอชดี เป็นที่นิยม ทำให้คอนเทนท์สตูดิโอผลิตงานมีคุณภาพดีขึ้น โดยเฉพาะมีอุปกรณ์บันทึกภาพจำนวนมากที่รองรับการบันทึกแบบ 4K ทำให้ผู้บริโภคได้ใช้คอนเทนท์แบบยูเอชดีที่มีความพร้อมใช้งาน

ตั้งแต่เปิดตัวสมาร์ททีวีในปี 2554 โอกาสสำหรับบริษัทธุรกิจต่างๆ ที่จะพัฒนาทีวีซอฟต์แวร์สำหรับแพลตฟอร์มของตนเองก็เกิดขึ้นตาม ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายสมาร์ททีวีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพิ่มขึ้นต่อเนื่องราว 40% จำนวนกว่า 5 ล้านหน่วย

หนึ่งในเทคโนโลยีล่าสุดที่เข้ามาในตลาดทีวี ได้แก่ OLED TV เทคโนโลยีการแสดงภาพของจอทีวีในแบบ organic light-emitting diodes จากผลการวิจัยของจีเอฟเค พบว่า OLED TV เติบโตตั้งแต่เปิดตัวในเอเชียแปซิฟิกเมื่อปี2557 โดยความต้องการเพิ่มจาก 7,000 หน่วยในปี 2557 มาเป็น 98,000 หน่วยในปี 2559 

ขณะที่มีแบรนด์จำนวนมากเปิดตัวในตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่คาดว่าตลาด OLED TV ยังคงขยายตัวกว่า 63% ในปี2560 โดยมีปัจจัยการเติบโตที่แข็งแกร่งจากตลาดที่พัฒนาแล้วในภูมิภาค

ขณะเดียวกัน อุปกรณ์สวมใส่ (wearables) ประกอบด้วย สมาร์ทวอทช์ และอุปกรณ์สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกาย (health and fitness trackers) ต้องกระตุ้นตลาดกันต่อไปในหมวดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภค โดยยอดขายปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.3 ล้านหน่วยของทั้งตลาดพัฒนาแล้วในเอเชียแปซิฟิก ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคแบบปีต่อปีของสินค้าในหมวดนี้เติบโต 9%

“ตัวเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจและ GPS เป็นตัวดึงดูดหลักที่ผู้บริโภคให้ความสนใจเวลาซื้ออุปกรณ์สวมใส่" 

สะท้อนจากอุปกรณ์ที่มีฟีเจอร์เหล่านี้มียอดขายเพิ่มขึ้น ยอดขายของอุปกรณ์สวมใส่เพื่อวัดอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น 28% ใน 1ปี ขณะที่อุปกรณ์ที่มี GPS ฝังตัวมาในอุปกรณ์ด้วยเติบโตเกือบเท่าตัว หรือ 98%

จากการที่ผู้บริโภคหันมานิยมรูปแบบการดำเนินชีวิตแนว“ดิจิทัล ไลฟ์สไตล์” และใช้อุปกรณ์อัจฉริยะ ทำให้ตลาดเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคโดยรวมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มเชิงบวกในปีนี้ 

การเติบโตของทีวี แอคชั่นคาเมร่า และอุปกรณ์สวมใส่ยังมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง