ค้าปลีกทุ่ม‘ฮาร์ดเซล’ปลุกใช้จ่ายไตรมาส3

ค้าปลีกทุ่ม‘ฮาร์ดเซล’ปลุกใช้จ่ายไตรมาส3

ผู้ประกอบการค้าปลีก ผนึกพันธมิตรสินค้า-บริการ อัดฉีดงบสะพัด 2 พันล้าน ปลุกกำลังซื้อครึ่งปีหลัง โหม “อีเวนท์-ฮาร์ดเซล” ถี่ หวังอานิสงส์ “วันหยุดยาว”  หนุนเดินทาง-กระตุ้นใช้จ่าย

แม้แนวโน้มธุรกิจค้าปลีกครึ่งปีหลังจะมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น แต่ยังไม่อยู่ในสถานะฟื้นตัวเต็มที่ จากความไม่แน่นอนของสถานการณ์รอบด้านทั้งภายในและภายนอกประเทศมีผลต่อความเชื่อมั่นในการบริโภค โดยเฉพาะปัญหา “หนี้ครัวเรือน” ยังคงอยู่ในระดับสูง การจับจ่ายจึงยังค่อนข้างระมัดระวัง ขณะที่ผู้ประกอบการกระตุ้นตลาดด้วยกลยุทธ์ “ลดราคา”  อย่างหนัก

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เดอะมอลล์ ชอปปิง เซ็นเตอร์ จะใช้งบ 500 ล้านบาท ทำการตลาดเชิงรุกในครึ่งปีหลังนี้ โดยเชื่อว่า  บรรยากาศการจับจ่ายจะปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเสื้อผ้า แฟชั่น เนื่องจากเป็นช่วงที่มีเทศกาลวันหยุดยาว  มีการเดินทางของผู้คนสูงทั้งในและต่างประเทศ กระตุ้นความต้องการของกลุ่มสินค้าเพื่อเดินทาง 

ทั้งนี้ กลุ่มเดอะมอลล์ได้เตรียมกิจกรรมทางการตลาดและโปรโมชั่นผ่านออนไลน์และออนกราวน์ควบคู่กัน เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าในการเข้าถึงเดอะมอลล์สะดวกและรวดเร็ว 

 ทางด้านนายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา เซ็นทรัล เฟสติวัล และเซ็นทรัลเวิลด์ กล่าวว่า 

ภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อปรับตัวดีขึ้นจากสัญญาณการฟื้นตัวของการจับจ่ายในประเทศและภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.ค.นี้ เป็นช่วงการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีน ทำให้บรรยากาศการจับจ่ายคึกคักจากนักท่องเที่ยวชาวจีน 

โดยครึ่งปีหลังนี้จะใช้งบกว่า 400 ล้านบาท ทำการตลาดเชิงรุก เพื่อกระตุ้นกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง เฉพาะไตรมาส 3 นี้ จะเพิ่มความถี่ในการจัดอีเวนท์ หรือกิจกรรมการตลาด และแคมเปญส่งเสริมการขาย จากปกติอีก 20%

โรบินสันลุยเพิ่มมูลค่า

นายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โรบินสันมีการปรับแผนส่งเสริมการขายของแต่ละแคมเปญให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้า เน้นเพิ่มประสบการณ์ในการช้อป และการใช้ “ลอยัลตี้โปรแกรม” เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและความคุ้มค่า เร่งการตัดสินใจซื้อ

“กลยุทธ์การทำตลาดของโรบินสันว่า มุ่งตอกย้ำคอนเซปต์ EAT-SHOP-PLAY เป็นจุดขายที่ฉีกคู่แข่งอย่างชัดเจน เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้นอกเหนือจกลดแลกแจกแถมที่เป็นพื้นฐานของการทำตลาด” 

 ปีนี้โรบินสันใช้งบกว่า 580 ล้านบาท ทำการตลาดเชิงรุกโดยมี 13 แคมเปญใหญ่ เป็นสัดส่วนในการใช้ครึ่งปีหลังซึ่งเป็นฤดูกาลขายมากกว่า 50% คิดเป็นงบประมาณ 200-300 ล้านบาท  

ฟิวเจอร์บุกหนักครึ่งปีหลัง

นางรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ กล่าวว่า เตรียมงบกว่า 200 ล้านบาทจัดกิจกรรมการตลาดและแคมเปญกระตุ้นการขายในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ซึ่งจะมีความถี่ในการจัดกิจกรรม “ทุกสัปดาห์” โดยมีกิจกรรมไฮไลท์อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

การทำตลาดของศูนย์การค้าต้องมีการปรับกลยุทธ์โดยมุ่งสร้างความแข็งแกร่งของจุดขายทางด้าน “กิจกรรม” หรือ อีเวนท์ มาร์เก็ตติ้ง เพื่อดึงดูดลูกค้าออกจากบ้านมาใช้ชีวิตหรือใช้บริการในศูนย์การค้า

“กิจกรรมยังคงเป็นส่วนสำคัญในการดึงกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ออกมาจากบ้านได้ แต่ต้องมีรูปแบบที่แปลกใหม่ เป็นกระแสน่าสนใจ ตรงตามความต้องการของแต่ละกลุ่ม”

ระดมบิ๊กอีเวนท์สร้างสีสัน

อย่างไรก็ดี ก่อนเข้าสู่การปรับแผนการตลาดในช่วงเดือน ต.ค. เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์  ในช่วงไตรมาส 3 นี้ ผู้ประกอบการค้าปลีกเตรียมอีเวนท์ใหญ่กระตุ้นการใช้จ่าย โดยกลุ่มเซ็นทรัล เตรียมแคมเปญ “70ปี ห้างเซ็นทรัล”   โดยจะมีโปรโมชั่นพิเศษทุกวันที่ 17 ของทุกเดือน ยาวตลอดปี  

ขณะที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เตรียมจัดงานประจำปี  "สยามพารากอน วอชท์ เอ็กซ์โป2017" งานแสดงนวัตกรรมนาฬิการะดับโลกที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ “The Legendary timepiece” สัมผัสที่สุดของประสบการณ์สะท้อนมิติแห่งเรือนเวลาระดับเวิล์ดคลาสกว่า 180 แบรนด์ดัง ระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-15 ส.ค.ที่ สยามพารากอน