โรงแรมเร่งปักธงเมียนมาชิงโอกาสคู่แข่ง-ราคาที่ดินพุ่ง

โรงแรมเร่งปักธงเมียนมาชิงโอกาสคู่แข่ง-ราคาที่ดินพุ่ง

สถานการณ์ราคาที่ดินใน “เมียนมา” พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นักลงทุนจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนขยายกิจการ

แม้จะมีโอกาสทางธุรกิจ แต่ “กฎหมาย” ยังไม่เอื้ออำนวยให้ดำเนินธุรกิจได้สะดวกมากนัก ขณะที่กลุ่มทุนโรงแรมอย่าง “แอคคอร์” กลับสวนกระแสเดินหน้าเปิดโรงแรมใหม่ ส่วน “ไมเนอร์-ออนิกซ์” มองตลาด “ลาว” มีแนวโน้มที่ดี

ดักลาส มาร์เทล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป กล่าวว่า  จากการสำรวจความเป็นไปได้ในการรับบริหารโรงแรมในย่านอาเซียนพบว่า “เมียนมา” มีการเติบโตด้านท่องเที่ยวสูงและมีโอกาสสำหรับการขยายโรงแรมใหม่ๆ ซึ่งขณะนี้มีแผนรับบริหารโครงการ 2-3 แห่ง 

ความท้าทายที่สำคัญขณะนี้ คือ ราคาที่ดินถีบตัวสูงขึ้นมากเกินไป ประกอบกับบรรยากาศในการทำธุรกิจที่ยังไม่สะดวกง่ายดาย  การขยายโรงแรมในเมียนมายังต้องระมัดระวังและวางกลยุทธ์เลือกพันธมิตรที่เหมาะสม”  

ประเมินเบื้องต้น การท่องเที่ยวในเมียนมาอาจต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปี จึงจะเติบโตเต็มที่ ซึ่งขณะนั้นออนิกซ์จะรุกขยายธุรกิจเต็มตัวเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ศักยภาพการเติบโตในอาเซียนไม่ได้อยู่ที่เมียนมาเท่านั้น ยังมีตลาดลาว เวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เป็นจุดหมายที่บริษัทให้ความสนใจมาก โดยเฉพาะ “ลาว” มีโครงการที่เซ็นสัญญาและเตรียมเปิดให้บริการ 3 แห่งในเวียงจันทน์ วังเวียง และปากเซ ภายใต้แบรนด์อมารี เป็นหัวหอกหลักในการขยาย

ปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่เปิดตลาดในมาเลเซีย โดยเปิดโรงแรมอมารียะโฮร์บาห์รู 242 ห้อง และจะเปิดอีก 2 แห่ง โดยใช้แบรนด์ชามา และโอโซ่  พร้อมเปิดตลาดตอนกลางของประเทศเวียดนาม ด้วยการรับบริหารโรงแรมโอโซ่ ฮอยอัน

ดิลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมเนอร์ โฮเทลส์ กล่าวว่า การท่องเที่ยวของเมียนมาเติบโตอย่างมากแต่ราคาที่ดินขยับสูงขึ้นมากเช่นกัน จึงมีผลต่อนักลงทุนทั่วไปในการพิจารณาขยายธุรกิจโรงแรม โดยไมเนอร์ฯ ยังคงมองหาโอกาสในการรับบริหารโครงการที่เหมาะสมในประเทศดังกล่าว ขณะเดียวกันพิจารณาประเทศอื่นในอาเซียนที่ธุรกิจโรงแรมยังเติบโตได้ดี โดยเฉพาะลาว ซึ่งเตรียมขยายกิจการแห่งแรกที่หลวงพระบาง

แพทริค บาสเซ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ แอคคอร์ โฮเทล ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า  มีแผนขยายธุรกิจในเมียนมาต่อเนื่องโดยล่าสุดได้ลงนามข้อตกลงร่วม บริษัท แอลพี โฮลดิ้ง จำกัด เพื่อพัฒนาโรงแรมใหม่ 3 แห่ง ได้แก่ เมอร์เคียว มัณฑะเลย์ ฮิลล์ รีสอร์ท ขนาด 206 ห้อง ในไตรมาส 3 ของปีนี้ ตามด้วยพูลแมน ย่างกุ้ง เซ็นเตอร์พอยต์ขนาด 300 ห้อง และ มัณฑะเลย์ ฮิลล์ รีสอร์ท เอ็ม แกลเลอรี บาย โซฟิเทล ขนาด 150 ห้อง ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการปลายปี 2560 และ 2563 ตามลำดับ

เชื่อมั่นในการเติบโตของการท่องเที่ยวเมียนมาจากการคาดการณ์ของสภาการเดินทางและท่องเที่ยวโลก (WTTC) ที่ระบุว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเมียนมาจะรั้งอันดับ 2 จาก 184 ประเทศ ในด้านการเติบโตในระยะยาว โดยปี 2559 เมียนมา อยู่อันดับที่ 15 จากทั่วโลก”

สำหรับการเปิดโรงแรมใหม่ 3 แห่งดังกล่าว ทำให้แอคคอร์ มีโรงแรมในเมียนมาแล้ว 8 แห่ง  เปิดให้บริการแล้ว 5 แห่ง 895 ห้อง