เมียนมาเล็งตรวจสอบสถานะแรงงานรอบใหม่

เมียนมาเล็งตรวจสอบสถานะแรงงานรอบใหม่

รัฐมนตรีแรงงานเมียนมาเผยบรรลุข้อตกลงกับทางการไทยในการออกเอกสารทางการให้กับแรงงานชาวเมียนมา เพื่อให้สามารถทำงานในไทยได้อย่างถูกกฎหมาย พร้อมกับเตรียมตรวจสอบสถานะแรงงานรอบใหม่ปลายเดือนนี้

นายเต็ง ส่วย รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน คนเข้าเมือง และประชากรเมียนมาแถลงหลังหารือกับพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานของไทยในกรุงเนปิดอว์เมื่อวันศุกร์ (7 ก.ค.) ว่า ทางการทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันเพื่อรับประกันว่าแรงงานชาวเมียนมาได้รับเอกสารการทำงานถูกต้องตามกฎหมายในไทย โดยจะเปิดให้มีการตรวจสอบสถานะแรงงานรอบใหม่ระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-7 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ นายเต็ง ส่วย ระบุว่า แรงงานเมียนมาสามารถใช้บริการตรวจสอบสถานะโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และรัฐบาลจะเปิดสำนักงานเพิ่มอีก 6 แห่งสำหรับออกเอกสารรับรองบุคคล (ซีไอ) ให้กับแรงงานชาวเมียนมา เพื่อให้พวกเขาได้ทำงานในไทยอย่างถูกกฎหมาย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีแรงงานเมียนมากล่าวด้วยว่า ทางการไทยจะไม่ดำเนินการใด ๆ กับแรงงานเมียนมาอีกต่อไปแล้ว แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีเอกสารหรือมีเอกสารไม่ครบถ้วนก็ตาม

“หากเจ้าหน้าที่พบแรงงานที่ไม่มีเอกสาร เจ้าหน้าที่จะถามบรรดานายจ้างว่าแรงงานนั้นทำงานให้กับพวกเขาหรือไม่ หากทำงานให้นายจ้างจริง เจ้าหน้าที่ก็จะให้แรงงานเหล่านี้ไปลงทะเบียนเพื่อขอเอกสารที่เหมาะสม”

นายเต็ง ส่วยเผยว่า ทางการไทยจะส่งเอกสารลงทะเบียนแรงงานมาให้กับรัฐบาล และแรงงานเมียนมาเหล่านี้จะเป็นแรงงานถูกฎหมาย หลังจากรัฐบาลให้หนังสือเดินทางหรือเอกสารที่ถูกต้องตามกฎหมายแก่พวกเขา รัฐมนตรีแรงงานเมียนมาบอกด้วยว่า ปัจจุบันมีแรงงานเมียนมาได้รับเอกสารซีไอแล้วกว่า 180,000 คนจากทั้งหมด 3 ล้านคน