‘ซีเอ็นทีเอ’หารือไทยหนุนเที่ยวจีน

‘ซีเอ็นทีเอ’หารือไทยหนุนเที่ยวจีน

จีนโอดเสียดุลท่องเที่ยวไทย “ซีเอ็นทีเอ”ผนึก 3 มณฑลใหญ่จีนหารือ “กอบกาญจน์”หวังรัฐบาลกระตุ้นคนไทยเดินทางเที่ยวจีนเพิ่ม ชี้ส่งผลดีสายการบินขยายตัวเพิ่มขีดความสามารถรองรับตลาด

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าได้ต้อนรับคณะทำงานจากสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (ซีเอ็นทีเอ) เข้าหารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือการท่องเที่ยวไทย-จีน ก่อนจะเดินทางต่อไปยังเวียดนามในวาระที่ปี2560 ได้รับการประกาศให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยว“จีน-อาเซียน”

ทั้งนี้ ซีเอ็นทีเอได้นำตัวแทนด้านการท่องเที่ยวระดับสูงจาก 3 มณฑล ได้แก่ ซานซี, ชิงไห่ และเขตปกครองตนเองทิเบต เดินทางมาแนะนำสินค้าด้านท่องเที่ยวต่อไทยและอาเซียนเนื่องจากต้องการให้เกิดการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปในจีนมากขึ้น เนื่องจากเมืองทั้งหมดเป็นเมืองใหญ่ลำดับ 2 หรือ 3 ซึ่งอาจจะยังไม่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไทยมากนักเมื่อเทียบกับปักกิ่ง,เซี่ยงไฮ้ โดยรูปแบบจะคล้ายกับไทยที่ต้องการกระจายเศรษฐกิจท่องเที่ยวผ่านการโปรโมทเมืองรองมากขึ้น

นอกจากนั้นตัวแทนจากมณฑลต่างๆ ระบุว่าปัจจัยด้านสายการบินเชื่อมต่อมีพร้อมอยู่แล้ว แต่ลูกค้าหลักเกือบทั้งหมดจะเป็นตลาดจีนเดินทางมาไทยเท่านั้น ไม่เกิดความสมดุลของนักท่องเที่ยวดังนั้นหากสามารถส่งเสริมให้คนไทยเดินทางเพิ่มขึ้น การเดินทางทั้งขาเข้า-ขาออก จะขยายตัวอย่างสมดุลเป็นโอกาสให้สายการบินเพิ่มเที่ยวบินและที่นั่งเพิ่มขึ้นและไทยมีโอกาสรับตลาดจีนเพิ่มขึ้นด้วยในอนาคต

ในปี2559 อาเซียนมีนักท่องเที่ยวจีนรวมกว่า 20 ล้านคน ส่วนนักท่องเที่ยวอาเซียนไปเยือนจีนมี 10ล้านคน ดังนั้นจึงถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญระหว่างกัน โดยหลังจากที่ได้แจ้งซีเอ็นทีเอว่าปี2561 ไทยเตรียมประกาศให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย ทางการจีนพร้อมให้ความสนับสนุน แต่ขอให้ไทยเข้มงวดเรื่องการดูแลความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปจีนยังมีจำนวนไม่มาก จัดอยู่ใน 20 อันดับแรก ต่างจากตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่เข้าไปจำนวนมาก ดังนั้นตั้งแต่ วันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมาจีนจึงวางกลยุทธ์เชิงรุกด้วยการมาเปิดสำนักงานการท่องเที่ยวจีนประจำกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสำนักงานท่องเที่ยวต่างประเทศแห่งที่22 เพื่อเชื่อมโยงไทยในฐานะเป็นจุดหมายสำคัญในเส้นทางวันเบลท์วันโร้ด ที่จีนกำลังส่งเสริมการลงทุนในขณะนี้

ขณะเดียวกันตัวแทนจากหน่วยงานด้านท่องเที่ยวของไทยทั้งภาครัฐและเอกชนแสดงเจตนารมณ์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับจีน โดยเข้าร่วมงาน“ไชน่าบียอนด์ยัวร์อิมแมจิเนชั่น”เมื่อวันที่ 6ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากปี2559 พบว่าทั้งสองประเทศมีการเดินทางแลกเปลี่ยนรวมกว่า 9.6 ล้านคน