คนขอนแก่นปฏิญาณตน งดเหล้าตลอดชีวิต-ประหยัด2,800ล้าน

คนขอนแก่นปฏิญาณตน งดเหล้าตลอดชีวิต-ประหยัด2,800ล้าน

คนใจเพชรชาวจังหวัดขอนแก่น ปฏิญาณตนเลิกเหล้าตลอดชีวิต ลบภาพคนอีสานขี้เหล้า 15 ปีมีคนร่วมงดเหล้า กว่า 1.6 ล้านคน ประหยัดค่าเหล้าได้กว่า 2,800 ล้าน

วันที่ 8 กรกฎาคม 2560 ที่วัดป่าแสงอรุณ ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เป็นประธานในพิธีกล่าวปฏิญาณเป็นคนหัวใจเพชรเลิกเหล้าตลอดชีวิต โดยมีอาสาสมัครเครือข่ายงดเหล้าทุกเพศทุกวัยจำนวน 300 คน ร่วมปฏิญาณเพื่อสืบต่อตามรอยพ่อรัชกาลที่ 9 ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และพระสงฆ์

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ผู้ว่าฯขอร่วมลงชื่อเป็นผู้ปฏิญาณเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตลอดชีวิตเหมือนกับที่เคยปฏิบัติมา อยากให้ชาวขอนแก่นได้ร่วมกันงดเหล้าในช่วงเข้าพรรษาอย่างน้อยก็เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและทำให้ไม่เสียสุขภาพ เมื่อเลิกได้ระยะแรกก็จะสามารถเลิกได้เป็นระยะเวลานานขึ้น จนสุดท้ายสามารถเลิกได้ตอลดชีวิต

นายนิรุจน์ อุทธา ผอ.ศูนย์แก้ไขปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน กล่าวว่า ปีนี้มีประชาชน 11 จังหวัดภาคอีสานตอนบน ร่วมประกาศเจตนารมย์งดเหล้าตลอดชีวิตและร่วมเป็นอาสาสมัครเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(อ.สคล.) จำนวน 2,750 คน จะทำหน้าที่สำรวจ ค้นหา นักดื่มในหมู่บ้าน ชุมชน แล้วเชิญชวนลงชื่องดเหล้าเข้าพรรษา ติดตามให้กำลังใจเพื่อให้สามารถงดดื่มได้ครบตลอด 3 เดือน และก็ชักชวนให้งดเหล้าได้ตลอดชีวิตในอนาคต

นับตั้งแต่ทำโครงการชวนคนงดเหล้ามาเป็นระยะเวลา 15 คนอีสานตอนบนเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ในปี 2559 มีผู้ร่วมงดเหล้าเข้าพรรษารวม 1,650,437 คน ในจำนวนนี้มีผู้งดเหล้าครบพรรษา ระยะเวลา 3 เดือน จำนวน 1,155,036 คน ทำให้สามารถประหยัดเงินค่าเหล้าได้ถึง 2,800 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาคนอีสานครองแชมป์นักดื่มมาโดยตลอด กิจกรรมนี้จะช่วยลบภาพคนอีสานขี้เหล้าหันมาสู่คนอีสานมีวิถีพอเพียงตามรอยพ่อ รัชกาลที่ 9 ต่อไปในอนาคต