‘ทริพเพิลไอ’หวังอีอีซีหนุน ปักธงผู้นำขนส่งทางอากาศ

‘ทริพเพิลไอ’หวังอีอีซีหนุน ปักธงผู้นำขนส่งทางอากาศ

"‘ทริพเพิลไอ"หวังอีอีซีหนุน ปักธงผู้นำขนส่งทางอากาศ

เตรียมเป็นหุ้นน้องใหม่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในปีนี้ สำหรับบริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ iii ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ทางอากาศรายใหญ่ของประเทศ ทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ได้ผลักดันให้ ทริพเพิล ไอเป็นผู้นำในด้านการขนส่งทางอากาศ รายแรกในตลาดหลักทรัพย์

“บริษัทมองว่าการเติบโตในอนาคตยังมีสูงมาก โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนส่งทางอากาศ ที่เป็น 1 ใน 4 ของธุรกิจหลักกินสัดส่วนแบ่งรายได้ประมาณ 40 % ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาแม้ว่าการขนส่งทางอากาศจะมีการเติบโตที่สูง แต่หากเปรียบเทียบกับการขนส่งประเภทอื่นๆยังมีส่วนแบ่งที่น้อย”

ปัจจุบันการขนส่งของไทยแบ่งเป็นทางรถบรรทุก 90% ขนส่งทางเรือ 7-9% และขนส่งทางอากาศ 1 %เท่านั้น บริการที่เป็นจุดเด่นของบริษัทคือ การเป็นตัวแทนสายการบินการขนส่งของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ดูแลทั้งการขนส่งสินค้าขาเข้าและขาออกทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเชื่อมั่นว่าได้ว่าบริษัทจะได้รับประโยชน์จากการขยายเส้นทางการบินเพิ่มขึ้น โดยที่ผ่านมาบริษัททำงานร่วมกับแอร์เอเชียมาแล้ว 8 ปี ได้รับการตอบรับที่ดีและการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

และอีกกลุ่มธุรกิจที่โดดเด่นคือ การเป็นผู้ให้บริการด้านคลังสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องในภาคพื้นสนามบิน บริษัทเน้นการให้บริการใน สนามบินดอนเมืองปัจจุบันมีจำนวนสินค้าผ่านสนามบินอยู่ที่4 หมื่นตันต่อปี บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาด 80 -85% เป็นเบอร์ 1 ของสนามบินดอนเมือง ซึ่งในอนาคตจะมีการขยายสนามบินดอนเมืองเพิ่มเติม ทำให้บริษัทมีโอกาสได้รับประโยชน์จากการเติบโตของจำนวนเที่ยวบินมากขึ้นรวมถึงการให้บริการเหมาระวางของสายการบิน และดำเนินการไปขายต่อให้กับตัวแทนการขนส่ง มีสายการบินที่ดำเนินการอยู่ 30-40 สายการบิน

นอกจากนี้ บริษัทยังมีธุรกิจคลังสินค้าเคมี และการขนส่งสินค้าที่ต้องดูแลพิเศษเฉพาะทาง มีสัดส่วนรายได้ในระดับ 30-35% จุดเด่นของธุรกิจคือ กระบวนการทำงานที่ซับซ้อนมากกว่าการขนส่งสินค้าทั่วไป ปัจจุบันกลุ่มลูกค้า 90% เป็นบริษัทเคมีต่างชาติที่ต้องการคุณภาพการดูแลสูงกว่าสินค้าปกติ ซึ่งการเติบโตดีของบริษัทในด้านการบริหารคลังสินค้าเคมีอยู่ในระดับต้นๆของประเทศ

ส่วนธุรกิจอื่น บริษัทมีรายได้จากกลุ่มธุรกิจการขนส่งทางน้ำและการขนส่งทางบก 15% จะเน้นการขนส่งคอนเทนเนอร์เชื่อมโยงระหว่างทางทะเลและทางบกและการบริหารจัดการขนส่ง 15 %การบริหารจัดการการขนส่งสินค้าให้กับลูกค้า ทั้งระหว่างประเทศและในประเทศการขนส่งในประเทศเน้นการบริหารจัดการคลังสินค้าบริการตั้งแต่การขนส่งลูกค้าหน้าโรงงานจากต่างประเทศ ขนส่งทางเรือหรือทางอากาศเข้ามาในประเทศไทย และบริการขอใบอนุญาตต่างๆ เข้ามาบริหารคลังสินค้า เมื่อมีคำสั่งซื้อก็จะจัดส่งให้ลูกค้าอีกครั้งหนึ่ง ในอนาคตจะมีการเติบโตสูง ลูกค้าจะเอาท์ซอร์ซมากขึ้น และจะเติบโตตามการซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์

ทิพย์ กล่าวเพิ่มว่า ในอนาคต บริษัทคาดหวังจะเป็นทั้งหุ้นที่มีการเติบโต และหุ้นปันผลควบคู่กัน การเติบโตของบริษัทในระยะถัดไปจะมาจากกลุ่มการขนส่งทางอากาศและสินค้าเคมีเป็นส่วนมาก ซึ่งมีส่วนแบ่งกว่า 70% ของรายได้ ขณะที่ธุรกิจขนส่งทางอากาศจะเติบโตชัดเจน มีงานใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการบริหารคลังสินค้าที่จะมีการเติบโตมากขึ้น และขยายการให้บริการสายการบินอื่นๆเพิ่มขึ้นในสนามบินดอนเมือง

โดยเฉพาะการเปิดโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี จะถือเป็นโอกาสสำคัญ เพราะความต้องการงานด้านการขนส่งจะเติบโตขึ้น ซึ่งบริษัทมีจุดเด่นที่ฐานการให้บริการบริษัทอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว จะช่วยสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ทั้งนี้ บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานก.ล.ต.เพื่อเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน จำนวน 160 ล้านหุ้น เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เงินจากการระดมทุนจะใช้สำหรับลงทุนในโครงการปัจจุบันและอนาคต รวมถึงสำรองเป็นเงินทุนเวียนในการดำเนินงานของบริษัท