ราคาทองฟิวเจอร์ปิดปรับตัวแคบ

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดปรับตัวแคบ

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดปรับตัวแคบ หลังเฟดมองต่างมุมการลดงบดุลและปรับขึ้นดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (6ก.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวในช่วงแคบๆ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 13-14 มิ.ย. ที่บ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่เฟด มีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เฟดจะเริ่มดำเนินการปรับลดงบดุลของเฟด และความถี่ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ปรับตัวขึ้น 1.20 ดอลลาร์ หรือ 0.10%  ปิดตลาดที่ราคา 1,224.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้ ราคาทองถูกกดดันจากความวิตกที่ว่าธนาคารกลางหลายแห่งมีแนวโน้มที่จะใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ส่งสัญญาณถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการยกเลิกมาตรการกระตุ้นทางการเงิน โดยระบุว่า  มีแนวโน้มที่บีโออีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังขยายตัวใกล้เต็มศักยภาพ และบีโออีจะหารือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทางด้านนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ก็ส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน โดยกล่าวว่าอีซีบี ควรปรับนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ และนโยบายซื้อพันธบัตรจำนวนมาก ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ยังรายงานตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลงในเดือนพ.ค. ขณะที่การส่งออกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี โดยตัวเลขขาดดุลการค้าลดลง 2.3% ในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 4.65 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่ขาดดุล 4.76 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐจะลดลงสู่ระดับ 4.62 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.

ด้านออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (เอดีพี) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 158,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง หลังจากพุ่งขึ้น 230,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.