ทรูวิชั่นส์โหมแคมเปญดันกลุ่มพรีเมียมพุ่ง‘3เท่า’

ทรูวิชั่นส์โหมแคมเปญดันกลุ่มพรีเมียมพุ่ง‘3เท่า’

จากกระแสการเปิดฤดูกาลลีกฟุตบอลยุโรปหลายรายการใหญ่ ทั้งพรีเมียร์ลีกอังกฤษ,  ลาลีกา สเปน และกัลโช่ เซเรีย อาร์ อิตาลี ในเดือนหน้า ถือเป็นไฮซีซันการทำตลาดเครื่องรับโทรทัศน์ ที่บรรดาแฟนบอลเตรียมจับจ่ายเพื่อรับชมการแข่งขันลีกดังฤดูกาลใหม่

สุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ รองหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการพาณิชย์และหัวหน้าสายงานการพาณิชย์ทรูวิชั่นส์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าไตรมาส3 เป็นช่วงที่คึกคักของการทำตลาด“เพย์ทีวี”ทรูวิชั่นส์ จากเปิดฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลต่างประเทศลีกดัง โดยเฉพาะ“พรีเมียร์ลีก อังกฤษ” ที่จะเปิดฤดูกาลในวันที่ 12 ส.ค.นี้

ทรูวิชั่นส์ เป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดลีกฟุตบอลระดับโลก รวมทั้งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทุกแมตช์ ตลอด 3 ฤดูกาลปัจจุบัน ได้จัดแคมเปญการตลาดเดือน ก.ค-ก.ย.นี้ เพื่อกระตุ้นสมาชิกกลุ่มพรีเมียม ด้วยโปรโมชั่น“ใบเสร็จทุกใบมีมูลค่า 5,000 บาท” ทั้งใบเสร็จซื้อทีวี, สมาร์ทโฟน, แทบเล็ต,โน้ตบุ๊ตและคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับรับชมคอนเทนท์ทรูวิชั่นส์

โดยสามารถนำใบเสร็จที่ซื้ออุปกรณ์ที่มีจอทุกชนิดที่เป็นใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบหรืออย่างย่อที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มจากทุกร้านค้าและทุกราคา มาสมัครสมาชิกทรูวิชั่นส์ จะได้รับส่วนลดค่าบริการรายเดือนสูงสุด 5,000 บาท  พร้อมติดตั้งฟรี สำหรับ 3 แพ็คเกจ คือ แพลทินัม โกลด์และสมาร์ทแฟมิลี่

“ปกติผู้บริโภคจะซื้อทีวีใหม่ช่วงฟุตบอลลีกดังเปิดฤดูกาล ปีนี้เรามีเวลาเตรียมตัวทำตลาดพรีเมียร์ลีกอังกฤษมากกว่าปีก่อน จึงใช้จังหวะนี้จัดแคมเปญให้ส่วนลดร่วมกับอุปกรณ์ รับชมคอนเทนท์ทุกจอ”

ปัจจุบันตลาดเครื่องรับโทรทัศน์มียอดขายปีละ 3 ล้านเครื่อง, สมาร์ทโฟนปีละ 15 ล้านเครื่อง,  แทบเล็ตและคอมพิวเตอร์อยู่ที่ 1.2 ล้านเครื่อง ถือเป็นโอกาสที่จะกระตุ้นกลุ่มผู้ซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวมาสมัครสมาชิกทรูวิชั่นส์ 

แคมเปญดังกล่าวให้ส่วนลดแพ็คเกจแพลทินัมสูงสุด ลดค่าสมาชิกเดือนละ 1,000 บาท 5 เดือน หรือเฉลี่ยลดลง 43%, แพ็คเกจโกลด์ให้ส่วนลดเดือนละ 500 บาท 10 เดือน หรือลดลง 30%  และสมาร์ทแฟมิลี่ ให้ส่วนลดเดือนละ 200 บาท 12 เดือน เฉลี่ยลดลง 38% 

ตลอดไตรมาส3 นี้ ซึ่งเป็นไฮซีซันการทำตลาดเพย์ทีวีกลุ่มพรีเมียม วางเป้าหมายผลักดันสมาชิกกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น 3-4 เท่าตัว โดยมีคอนเทนท์ไฮไลท์การแข่งขันกีฬาทุกประเภท 

สุภกิจ กล่าวอีกว่าในช่วงเปิดฤดูกาลลีกฟุตบอลต่างประเทศ ไตรมาส3 นี้ ได้ทำการตลาดแพ็คเกจเสริม “ทรู ซูเปอร์ ซอคเกอร์” 199 บาทต่อเดือน เพื่อรับชม 6 ลีกดัง กว่า 1,500 แมตช์ รวมทั้งพรีเมียร์ลีกอังกฤษทุกนัดตลอดฤดูกาล  ปีที่ผ่านมามีผู้สมัคร 2.5-3 แสนราย ปีนี้คาดว่าจะอยู่ในอัตราดังกล่าวหรือที่ 3 แสนราย 

หลังจากจบไตรมาสแรกที่ผ่านมารายได้ทรูวิชั่นส์ยังเติบโต 3%  ขณะที่สมาชิกทรูวิชั่นส์อยู่ที่ 4.1 ล้านราย แบ่งเป็นสมาชิกจ่ายรายเดือน 50% หรือราว 2 ล้านราย ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มพรีเมียม สัดส่วน 15%  

ในฐานสมาชิกฟรีวิวและกล่องทรูทีวี(กล่องขายขาด)มีพฤติกรรมการรับชมคอนเทนท์แบบ“ออนดีมานด์” ด้วยการ “เติมเงิน”เพื่อรับชมช่องรายการที่สนใจมากขึ้น โดยเฉพาะคอนเทนท์กีฬาและช่องภาพยนตร์ โดยมีบริการรองรับการเติมเงินทั้ง รายวัน วันละ 10 บาท, ราย 7 วัน 150 บาท, ราย 14 วัน 200 บาท และรายเดือน 300 บาท 

ตลาดเพย์ทีวี ประเภทบรอดแคสต์ และเพย์คอนเทนท์ รูปแบบโอทีที ผู้บริโภคมีพฤติกรรมซื้อบริการด้วยการจ่ายเงินเติมช่อง หรือจ่ายเงินเพื่อดูคอนเทนท์สนใจมากขึ้น เช่นเดียวกับตลาดเติมเงินเพื่อใช้บริการมือถือ ที่มีขยายใหญ่กว่าจ่ายรายเดือน 

นโยบายการให้บริการเพย์ทีวีของทรูวิชั่นส์  ได้พัฒนาทุกแพลตฟอร์มรองรับพฤติกรรมการรับชมของผู้บริโภค ทั้งบริการเพย์ทีวีโครงข่ายบรอดแคสต์ ทั้งระบบเคเบิลและจานดาวเทียม ตลาดใหญ่เป็นกลุ่มพรีเมียม ฐานลูกค้ากลุ่มครอบครัวที่รับชมผ่านจอทีวี  พร้อมทั้งให้บริการรูปแบบ “มัลติ แพลตฟอร์ม” ผ่านโครงข่ายโอทีที ที่รับชมได้ทุกอุปกรณ์

มองว่าตลาดเพย์ทีวี และเพย์คอนเทนท์ในไทยยังมีโอกาสเติบโต จากแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ผู้ชมและคอนเทนท์ที่น่าสนใจ ปีนี้ทรูวิชั่นส์ วางเป้าหมายสมาชิกรวมทุกประเภทที่ 4.3 ล้านราย รายได้เฉพาะเพย์ทีวีเติบโต 5-6%