'สมคิด'มั่นใจศก.ไม่ซ้ำรอยต้มยำกุ้ง ชี้ทุนสำรองสูง

'สมคิด'มั่นใจศก.ไม่ซ้ำรอยต้มยำกุ้ง ชี้ทุนสำรองสูง

"สมคิด" ลั่นเศรษฐกิจไทยยังแกร่ง มั่นใจไม่ซ้ำรอยวิกฤติต้มยำกุ้ง ชี้ทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ระดับสูง แนะผู้ประกอบการรายกลาง-เล็กทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี และ มีความแข็งแกร่ง เนื่องจากเงินทุนสำรองระหว่างประเทศยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งหากนำทุนสำรองของไทยรวมกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียนจะสูงถึง 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ได้มีการหารือร่วมกับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และได้รับการยืนยันว่า ยังไม่พบปัญหาฟองสบู่ในระบบเศรษฐกิจ สะท้อนจากตัวเลขเศรษฐกิจด้านต่างๆ มีการฟื้นตัวขึ้น เห็นได้จากตัวเลขประมาณการของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ได้ปรับเพิ่มขึ้นทั้งเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้ รวมถึงการส่งออก ทำให้มั่นใจว่าไทยจะไม่เผชิญวิกฤติต้มยำกุ้ง เหมือน 20 ปีที่แล้ว

"เราไม่ควรดูตัวเลขจีดีพีอย่างเดียว เพราะมันไม่ได้ชี้วัดอะไร แต่การที่ไทยจะเติบโต และ แข่งขันได้ต้องดูจากตัวเลขการส่งออก ซึ่งมั่นใจว่าทั้งปี 5% ทำได้สบายมาก"นายสมคิด กล่าว

สำหรับค่าเงินบาทในปัจจุบันที่แข็งค่าขึ้นเกิดจากดอลลาร์อ่อนค่า ซึ่งไม่ต้องกังวล เพราะเป็นการแข็งค่าในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค และไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบรายใหญ่ เนื่องจากมีการทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไว้แล้ว แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงผู้ประกอบการรายกลางและเล็กที่บางรายอาจไม่มีการทำประกันความเสี่ยง

ทั้งนี้แนะให้ผู้ประกอบการปรับตัวให้เข้ากับสภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น พฤติกรรมของผู้บริโภค ประเภทสินค้า ซึ่งธุรกิจต้องมีการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจให้สอดคล้อง และ นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน

"การเติบโตของธุรกิจในไทยมองว่าไม่ใช่ขยายในประเทศเท่านั้น แค่การเติบโตต้องก้าวออกไปในตลาดโลกเห็นได้จากบริษัทใหญ่ๆหลายแห่ง เช่น ปตท. ซีพี ต่างมีการขยายธุรกิจไปในต่างประเทศ ซึ่งส่งผลให้มีเงินไหลออกไปจากประเทศเพิ่มขึ้นได้ หากมีการลงทุนในต่างประเทศ"นายสมคิด กล่าว