น้ำท่วมใหญ่'ญี่ปุ่น' ดับ 2 สูญหาย 18

น้ำท่วมใหญ่'ญี่ปุ่น' ดับ 2 สูญหาย 18

เหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่จากฝนตกหนักทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน และสูญหายอีก 18 คน ขณะที่ทางการประกาศเตือนประชาชนหลายแสนคนอพยพออกจากพื้นที่

นายทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ยังคงรุนแรง พื้นที่บริเวณเนินเขาเสี่ยงอันตรายเกิดดินถล่ม และยังมีผู้คนจำนวนมากยังคงสูญหาย รัฐบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่กู้ภัยเกือบ 8,000 คนลงพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเส้นทางถูกตัดขาดและเหตุดินถล่ม

ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนว่า สถานการณ์อาจจะเลวร้ายลงอีก โดยฝนจะยังคงตกต่อเนื่องไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.) แต่ล่าสุดทางการได้ปรับลดระดับเตือนภัยฝนตกหนักในเขตพื้นที่จังหวัดฟูกุโอกะและจังหวัดโออิตะบนเกาะคิวชูทางตอนใต้สุดของญี่ปุ่นแล้ว

ด้านสื่อญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวตำรวจว่า พบผู้เสียเป็นชายหนึ่งคนเสียชีวิตในเมืองอาซากุระ และอีกหนึ่งคนเสียชีวิตจากดินถล่มในเมืองฮิตะ อย่างไรก็ดี ข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางการ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุแต่เพียงว่า ขณะนี้มีผู้สูญหาย 18 คนในจังหวัดฟูกุโอกะและจังหวัดโออิตะ