'บิ๊กป้อม' เชื่อเพื่อนบ้านเข้าใจพรก.แรงงานต่างด้าว

'บิ๊กป้อม' เชื่อเพื่อนบ้านเข้าใจพรก.แรงงานต่างด้าว

"พล.อ.ประวิตร" เชื่อเจ้าหน้าที่รู้ควรทำอย่างไร หลังประกาศ ม.44 ชะลอบังคับใช้ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว เผยยังไม่มีประเทศเพื่อนบ้านสอบถาม มั่นใจทุกชาติเข้าใจ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี ปัญหาแรงงานต่างด้าวทยอยเดินทางกลับประเทศหลัง พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว 2560 ประกาศใช้ ว่า กฎหมายนี้ไม่ใช่กฎหมายที่ออกใหม่หรือเปลี่ยนอะไรต่างจากเดิม สิ่งที่เปลี่ยนแปลง คือในส่วนของค่าปรับที่สูงขึ้นเป็น 4-8 แสนบาท หากผู้ประกอบการทำให้ถูกกฎหมายก็ไม่ต้องกลัวที่จะเสียเงิน และเป็นไปตามการทำความร่วมมือ หรือเอ็มโอยู กับประเทศเพื่อนบ้านทั้งกัมพูชา ลาว และเมียนมาร์ ที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

ส่วนสาเหตุที่แรงงานต่างด้าวเดินทางกลับนั้นเพื่อไปทำเอกสารต่าง ๆ ให้ถูกต้องแล้วค่อยเดินทางกลับมาทำงานใหม่ และเชื่อว่าผู้ประกอบการรู้ดีอยู่แล้วจะต้องทำอย่างไร ขณะนี้ทาง คสช. ก็ได้ประกาศใช้ ม.44 ชะลอการจับกุมความผิด พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวแล้วเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในขณะนี้ ตอนนี้ก็ยังไม่มีประเทศใดสอบถามมาถึงเรื่องนี้เพราะทุกชาติเข้าใจอยู่แล้ว

สำหรับข้อกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติ ไม่เหมาะสม รีดไถของเจ้าหน้าที่รัฐ กับกลุ่มแรงงานในช่วง 180 วันก่อนที่กฎหมายจะบังคับนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับทั้งตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ ๆ เกี่ยวข้องไปแล้ว และตนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนเข้าใจดีว่าควรปฎิบัติหน้าที่อย่างไรสำหรับสถานการณ์ในปัจจุบัน ส่วนของตำรวจนั้นรู้หน้าที่ ไม่ต้องกำชับแล้ว