'ออมสิน' แจงปมไม่ย้าย 'รองผอ.พศ.' เอี่ยวโกงเงินวัด

'ออมสิน' แจงปมไม่ย้าย 'รองผอ.พศ.' เอี่ยวโกงเงินวัด

"ออมสิน" แจงปมไม่ย้าย "รองผอ.พศ." เอี่ยวโกงเงินอุดหนุนวัด เหตุไม่มีตำแหน่งระดับเดียวกันรองรับ เผยนัด "พศ." ถก แผนทำสมาร์ทการ์ดพระ 12 ก.ค.นี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่าการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ในสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้อำนวยการพศ.ถ้ามีประเด็นปัญหาพศ..อาจจะมีการชี้แจงมายังตน แต่ขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ส่วนกรณีที่ยังไม่มีการย้าย น.ส.ประนอม คงพิกุล รอง ผอ.พศ.ที่มีส่วนเกี่ยวเรื่องเงินอุดหนุนวัด เพราะไม่มีตำแหน่งระดับเดียวกันรองรับ ส่วนจะมีผลต่อการสอบสวนหรือไม่นั้น ต้องรอผลจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจะรายงานกลับมายังตนภายใน 60 วัน

นายออมสิน กล่าวอีกว่า ส่วนการนัดหารือกับพศ.เกี่ยวกับการทำบัตรสมาร์ทการ์ดพระในวันที่ 12 ก.ค.นั้น พศ. จะต้องเขียนแผนงานโครงการ การใช้งบประมาณ วัตถุประสงค์ และผลดีผลเสีย เข้ามา ซึ่งวันนี้ พศ.มีกำหนด เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหารือ เบื้องต้นจะใช้กับพระที่บวชมานานหรือมากกว่า 1 ปี นอกจากนี้จะหารือเรื่องบัญชีรายรับรายจ่ายของวัด ที่ขณะนี้มีวัดกว่า 47,000 แห่งทั่วประเทศ และได้ส่งเกณฑ์การประเมิน( KPI)ให้ทางพศ. เรียบร้อยไปแล้วกว่า 96เปอร์เซ็นต์ เบื้องต้นตนได้เห็นตัวอย่างแล้ว ส่วนจะหารือถึงแนวทางป้องกันการทุจริตเงินอุดหนุนวัดหรือไม่นั้น คงจะพูดคุยกัน เพราะพระท่านไม่อยากให้สัมภาษณ์ในเชิงลบ เพราะทางวัดผิดจริงหรือไม่ก็ไม่รู้ แต่ถูกสังคมโจมตี จริงๆอาจจะไม่ใช่ เมื่อผลสอบออกมา ทางพระสงฆ์ อยากให้มีการนำเสนอข่าวที่เบาลงกว่านี้